Home Tin Tức Thời Sự Nhiều áp lực yêu cầu các đại học ở Oklahoma phải mở lớp tiếng Việt và Đại Hàn

Nhiều áp lực yêu cầu các đại học ở Oklahoma phải mở lớp tiếng Việt và Đại Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: Calitoday News   
Thứ Năm, 11 Tháng 12 Năm 2008 04:16

Dec 10, 2008 - Trong năm 2007 đã có tới 1,200 sinh viên gốc Châu Á ghi danh ở hệ thống đại học tiểu bang Oklahoma, nhưng hiện nay chỉ có 2 ngôn ngữ Á châu lớn được giảng dạy là tiếng Nhật và Trung Hoa mà thôi.
Theo giáo sư Nhật ngữ Elyssa Faison thì chuyện này là do ảnh hưởng về kinh tế và chính trị của hai xứ này trên thế giới mà thôi.
Nhưng có tới 10 ngoại ngữ có tên trong chương trình Modern Languages, mà chỉ có 2 tiếng Nhật và Hoa, trong lúc thổ ngữ da đỏ địa phương có tới 4 thứ tiếng nằm trong chương trình cho sinh viên lựa chọn rồi.
Vì thế hiện có áp lực là phải mở thêm các lớp Việt Ngữ và Đaị Hàn cho Oklahoma, nhưng giáo sư Faison nói khó khăn kinh tế và kinh phí eo hẹp khiến chuyện này khó thực hiện.
Phan Nghĩa, một sinh viên ngành nursing, cho hay: ‘Ông Viện Trưởng D. Boren lúc nào cũng nói tới tính đa dạng nhân chủng, nhưng cần phải mở thêm lớp các ngôn ngữ châu Á thì mới thu hút thêm sinh viên chứ”
Sally Le, một sinh viên ngành microbiology, nhận xét: “Chuyện này rất quan trọng vì nhiều sinh viên như chúng tôi đang quên dần tiếng mẹ đẻ và văn hóa của chúng tôi. Phải tái lập căn cước văn hóa và cái căn cước này nằm ngay trong ngôn ngữ của chúng tôi.”.