Home Tin Tức Thời Sự Cảnh sát Việt Nam chính thức mở cuộc điều tra về vụ tham nhũng

Cảnh sát Việt Nam chính thức mở cuộc điều tra về vụ tham nhũng PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Năm, 11 Tháng 12 Năm 2008 01:03

10/12/2008
Cảnh sát Việt Nam chính thức mở cuộc điều tra về vụ tham nhũng từng khiến chính phủ Nhật tuần trước ngưng chương trình trợ giúp qua những khoản tiền cho vay với lãi xuất thấp dành cho nước cộng sản này.

Thứ Sáu vừa rồi, đại sứ Nhật, nước trợ giúp cho Việt Nam nhiều nhất, tuyên bố rằng những khoản tiền cho vay theo chương trình trợ giúp phát triển chính thức, thường được gọi tắt theo tiếng Anh là ODA, sẽ bị ngưng chỉ cho tới khi nào Việt Nam thực hiện những biện pháp hữu hiệu và có ý nghĩa để chống tệ nạn tham nhũng.

Đại sứ Nhật Mitsuo Sakaba đòi có sự hợp tác hơn nữa giữa cảnh sát hai bên trong vụ liên quan tới Công Ty Tư Vấn Thái Bình Dương, trụ sở đặt tại Tokyo, trong đó 4 cựu viên chức cấp chỉ huy nhìn nhận trước một tòa án Nhật là đã trả tiền hối lộ cho một viên chức cấp cao của Việt Nam.

Thông Tấn Xã Pháp AFP trích tin báo chí nhà nước nói rằng cảnh sát Việt Nam giờ đây mở cuộc điều tra về những lời của công ty tư vấn Thái Bình Dương nhắm vào ông Huỳnh Ngọc Sỹ, nhân vật cấp cao trong sở Giao Thông Vận Tải của Thành Phố Hồ Chí Minh, người bị nêu tên trong vụ xử tại Tokyo và bị đình chỉ công tác tháng trước.

Thông Tấn Xã Việt Nam do nhà nước điều hành loan tin là cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công An đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội tham nhũng liên quan tới ông Huỳnh Ngọc Sỹ.

Bản tin cho hay Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị cho nhà chức trách Việt Nam cộng tác chặt chẽ với các cơ quan liên hệ của Nhật trong việc điều tra và giải quyết vụ này theo đúng tinh thần luật pháp của Việt Nam.

Tháng 11 vừa rồi nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật loan tin 4 cựu viên chức của công ty tư vấn Thái Bình Dương nhìn nhận đã hối lộ cho ông Sỹ 820,000 đô la.

Công tố viên buộc tội công ty tư vấn Thái Bình Dương là đã hứa sẽ trả cho ông Sỹ một số tiền tổng cộng 2 triệu 600 ngàn đô la để đánh đổi lấy việc được dành cho những khế ước tư vấn liên quan tới những dự án xây cất xa lộ do ODA của Nhật tài trợ.

Ông Sỹ lúc đó là Giám Đốc Sở Giao Thông Vận Tải của Thành Phố Hồ Chí Minh và quản lý dự án xa lộ Đông Tây, dự án phát triển hạ tầng cơ sở lớn nhất của thành phố với 22 kilomet đường lộ và đường hầm.

Năm ngoái, Nhật Bản cam kết dành cho Việt Nam hơn 1 tỷ đô la trong chương trình của ODA và đang nghiên cứu một số dự án hạ tầng cơ sở quan trọng, trong có một hệ thống hỏa xa và một xa lộ xuyên Việt mới, và một khu công nghiệp kỹ thuật cao.