Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam khởi tố vụ PCI đưa hối lộ

Việt Nam khởi tố vụ PCI đưa hối lộ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Tư, 10 Tháng 12 Năm 2008 13:19

Việt Nam là nước tiếp nhận ODA nhiều nhất của Nhật

Việt Nam đã khởi tố vụ án liên quan tới việc công ty PCI hối lộ quan chức TP HCM hàng trăm nghìn đôla, sau khi Nhật tuyên bố tạm ngừng cấp ODA.

Báo chí trong nước đưa tin, hôm 9/12, Bộ Công an đã khởi tố vụ án nhận hối lộ liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sĩ trong dự án đại lộ Đông – Tây và môi trường nước TP HCM.

Tháng trước, bốn bị can là cựu lãnh đạo Công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI) của Nhật đã nhận tội hối lộ quan chức Việt Nam hơn 800 nghìn đôla để thắng thầu dự án phát triển cơ sở hạ tầng có sử dụng vốn ODA.

Phe công tố nói rằng các bị can đã chuyển cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, từng làm Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính TP HCM, số tiền hối lộ tương đương 10% giá trị hợp đồng để nhận thầu tư vấn các dự án cơ sở hạ tầng trong thành phố trong thời gian 2001 - 2003.

Mới đây, chính phủ Nhật Bản vừa tạm ngừng cấp viện cho Việt Nam trong năm tới, đồng thời đóng băng lượng vốn vay khoảng 700 triệu đôla đã cấp trong năm nay để chờ kết luận cuối cùng trong vụ PCI.

Áp lực

Giáo sư Trần Văn Thọ từ Đại học Waseda, Nhật Bản, từng nói với BBC: “Trong vụ PCI, quan chức Việt Nam bị cáo buộc nhận hối lộ đã được nêu tên mà trong suốt năm tháng trời vẫn tiếp tục ngồi trên cương vị đó”.

Mãi tới đầu tháng 11, ông Sỹ mới bị đình chỉ công tác trong khi báo chí Nhật đã nêu đích danh ông trong vụ cáo buộc nhận hồi lộ từ tháng Sáu.

Giáo sư Thọ nói thêm rằng quyết định ngưng cấp ODA cho Việt Nam “cũng là một áp lực để chính phủ VN phải làm ngay việc chống tham nhũng và quyết liệt hơn nữa”.

Đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Thuyết, người đã mạnh mẽ lên tiếng về vụ PCI, cho rằng có thể Nhật không quyết định bước đi trên “nếu chúng ta xử lý nhanh hơn, thể hiện sự kiên quyết hơn trong vụ PCI”.

Nhật Bản là nước cấp ODA nhiều nhất cho Việt Nam với hơn một tỷ đôla trong số hơn năm tỷ đôla cam kết cho Việt Nam trong năm 2008.
----------------------------------------------------------
moonlight, HN
Chẳng hi vọng gì từ việc xử vụ tham nhũng này đâu, lại giống như các vụ khác thôi, vì nếu xử đúng thì rất nhiều các bác "mặt to, tai lớn" cũng chịu chung số phận thôi.

Ky Anh BP
Cũng mừng là cuối cùng vụ án cũng được đưa ra ánh sáng cho dù Việt Nam chỉ chịu khởi tố sau khi có nhiều áp lực của dư luận trong và ngoài nước. Nếu không có áp lực của quốc tế thì vụ án này chắc cũng bị lờ lớ lơ như bao vụ tham nhũng khác rồi. Không biết còn bao lâu nữa người dân Việt Nam mới hưởng được sự minh bạch trong mọi điều hành của đất nước khi mà báo chí phải di " bên lề phải " và mọi việc phải được sự chỉ đạo của ai đó.

Chan Ly
Thôi thì, Mr Huỳnh Ngọc Sĩ chịu khó vào tù ngồi vài năm. Chỉ là sống sung túc trong tù, hạn chế ra ngoài, để VN lấy lại tiền của Nhật đã nhé. Khi nào thời cuộc tạm lắng, tôi sẽ lại thả ông ra.

SAKURA, Nhật Bản
Đàng hoàng là một chính thể quốc gia mà để bị lâm vào thế "không thể không xử". Mong sao, nó được giải quyết một cách minh bạch, nghiêm túc, đặng rửa được phần nào những tiếng oan, tiếng xấu cho VN.