Home Tin Tức Thời Sự Thống đốc bang Illinois bị cáo buộc tội tham nhũng

Thống đốc bang Illinois bị cáo buộc tội tham nhũng PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA NEWS   
Thứ Tư, 10 Tháng 12 Năm 2008 12:55

10-12-2008 

Illinois Gov. Rod Blagojevich (2007 file photo)

Thống đốc Rod Blagojevich

Thống Đốc bang Illinois, người đã bị buộc tội là tìm cách bán chiếc ghế Thượng Viện mà Tổng Thống tân cử Barack Obama đã từ bỏ, vừa được trả tự do tạm sau khi trả số tiền thế chân là 4.500 đôla.

Sáng thứ Ba, các nhân viên điều tra Mỹ đã bắt giữ Thống Đốc Rod Blagojevich và chánh văn phòng Thống Đốc, ông John Harris. Hai ông bị tố cáo là đã phạm một loạt tội tham nhũng.

Người đứng đầu ngành Tư Pháp bang Illinois, ông Patrick Fitzgerald, nói Thống Đốc Blagojevich đã lạm dụng quyền lực của ông trong cương vị Thống Đốc để mưu lợi riêng, ông đã tìm cách đổi chác các công việc có bổng lộc cao, hoặc tiền đóng góp cho cá nhân ông hoặc cho vợ ông, để đổi lấy chiếc ghế tại Thượng Viện Hoa Kỳ.

Ông Barack Obama đã từ nhiệm sau khi đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ. Tại Illinois, Thống Đốc được quyền chỉ định người vào chiếc ghế Thượng viện do ông Obama bỏ trống.

Nói chuyện với các nhà báo, Tổng Thống tân cử Obama nói ông không có liên lạc gì với Thống Đốc bang Illinois về chiếc ghế tại Thượng Viện.

Ông Fitzgerald nói văn phòng của ông không đưa ra lời cáo buộc nào về liệu Tổng Thống tân cử Obama có hay biết gì về các hành động của Thống Đốc Blagogevich hay không.