Home Tin Tức Thời Sự Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ tuyên bố không thẩm tra lại tư cách công dân hợp pháp để làm tổng thống của tân tổng thống Barack Obama

Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ tuyên bố không thẩm tra lại tư cách công dân hợp pháp để làm tổng thống của tân tổng thống Barack Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Tư, 10 Tháng 12 Năm 2008 01:04

Calitoday, Dec 09, 2008
Cali Today News - Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ vừa tuyên bố bác bỏ một đơn kiện của Leo Donofrio, một người tại thành phố East Brunswick, tiểu bang New Jersey, về tính chất hợp pháp trên phương diện quốc tịch để trở thành tổng thống Hoa Kỳ của tổng thống tân cử Barack Obama.

Nói một cách cụ thể hơn, ông Leo Donofrio cho rằng tổng thống tân cử Barack Obama không hợp pháp để làm tổng thống vì ông ta không phải là công dân đương nhiên của Hoa Kỳ theo khai sanh, mà đó là một tiêu chuẩn quan trọng để trở thành tổng thống Hoa Kỳ.

Tối Cao Pháp Viện đã tuyên bố vào hôm qua là không xem xét vụ kiện này và cũng sẽ không tái thẩm tra tình trạng công dân của tổng thống tân cử Obama.

Ông Donofrio cho biết rằng ông Obama có song tịch khi ra đời (dual nationality at birth), mẹ là người Mỹ và lúc đó bố của ông ta là người Anh và như thế thì ông ta có thể không phải là công dân Mỹ khi sinh ra (natural born citizen). mà đây là một yếu tố quy định bởi hiến pháp để trở thành tổng thống Hoa Kỳ.

Ông Donofrio cũng cho rằng cả ứng cử viên McCain và ứng cử viên thuộc đảng Công Nhân Xã Hội Chủ Nghĩa là ông Roger Calero cũng không phải là công dân Hoa Kỳ khi sinh ra và do vậy, không hợp pháp để trở thành tổng thống Hoa Kỳ.

Cho đến giờ này, còn một vụ kiện nữa, cũng liên quan đến tính chất hợp pháp của công dân Hoa Kỳ của ông Obama để trở thành tổng thống. Ông Philip J. Berg của thành phố Lafayette Hill, tiểu bang Pennsylvania đã nói rằng ông Obama được sinh ra ở Kenya, chứ không phải ở Hawaii như ông Obama nói, mà điều này đã được xác định bởi các giới chức của tiểu bang Hawaii.

Có thể cũng như trường hợp nói trên của Donofrio, Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ cũng sẽ tuyên bố không thẩm tra lại tư cách công dân hợp pháp để làm tổng thống của tân tổng thống Barack Obama.