Home Tin Tức Thời Sự Vì sao quân đội Mỹ muốn xây dựng căn cứ tình báo trên không lớn nhất tại Afghanistan ?

Vì sao quân đội Mỹ muốn xây dựng căn cứ tình báo trên không lớn nhất tại Afghanistan ? PDF Print E-mail
Tác Giả: Washington Post   
Thứ Ba, 09 Tháng 12 Năm 2008 16:30

Vì sao quân đội Mỹ muốn xây dựng căn cứ tình báo trên không lớn nhất tại Afghanistan ?

Máy bay trinh sát chiến thuật RC-12 của Mỹ.
Đầu tư 100 triệu USD mở rộng sân bay

 Một lý do quan trọng khác là quân Mỹ luôn cho rằng Afghanistan là quốc gia lục địa, nên mọi con đường cung cấp vũ khí và lương thực, thực phẩm chủ yếu qua đường không và đường bộ. Tuy nhiên, đường bộ thường xuyên bị tập kích bởi các nhóm vũ trang chống Mỹ, nên việc cung cấp hậu cần của quân đội Mỹ gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tác chiến của lực lượng bộ binh Mỹ. Vì vậy, cần phải tăng cường thực lực quân sự, nhất là hoạt động tình báo từ xa để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành động tập kích vào quân Mỹ trên các con đường cung cấp hậu cần.

Lục quân dự định đầu năm tới sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD để xây dựng và mở rộng sân bay ở Kabul để chuẩn bị cho khả năng đưa thêm các loại máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát tình báo đến hoạt động tại Afghanistan. Theo dự kiến, Mỹ sẽ bố trí khoảng 26 máy bay trinh sát RC-12 và nhiều máy bay trinh sát không người lái khác tại sân bay này và sẽ phối hợp với các máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang để tăng cường các hành động tấn công bằng không quân.

Sân bay Kabul nằm ở phía nam Afghanistan là một trong ba sân bay lớn nhất mà quân Mỹ đang kiểm soát và là sân bay lớn nhất của quân Mỹ ở miền Nam Afghanistan với đường băng dài 3.000m có thể bố trí các máy bay tác chiến của không quân Mỹ như máy bay chiến đấu F-16, máy bay trực thăng CH-47. Tại đây cũng bố trí nhiều loại trang thiết bị hiện đại khác phục vụ cho quá trình cất hạ cánh của máy bay.

Máy bay trinh sát chiến thuật RC-12 là loại máy bay trinh sát động cơ dầu, bố trí các trang, thiết bị trinh sát hiện đại như thiết bị truyền cảm tín hiệu điện tử quang học, máy ảnh hồng ngoại... có thể trinh sát, theo dõi và phát hiện các loại bom và chất nổ được đặt bên đường. Sau khi máy bay trinh sát RC-21 và các máy bay trinh sát không người lái phát hiện được mục tiêu, nó có thể thông qua hệ thống liên lạc vô tuyến điện để truyền tải thông tin và dữ liệu về cho lực lượng tác chiến dưới mặt đất và lực lượng này sẽ huy động xe thiết giáp và bộ binh bao vây, tấn công các mục tiêu, thậm chí có thể huy động máy bay trực thăng vũ trang AH-64 để tấn công từ trên không.

Tăng cường năng lực thu thập tin tức tình báo trên không

Để tăng cường năng lực thu thập các tin tức tình báo từ trên không nhằm vào các khu vực, mục tiêu, nhất là nơi tiềm tàng uy hiếp của Taliban, vào đầu năm tới quân đội Mỹ sẽ triển khai đội tình báo hỗn hợp trên không sẽ thực hiện các nhiệm vụ như quan sát, do thám, nhận biết và chế áp đối phương. Đội quân này thuộc biên chế của Lục quân, với số lượng khoảng 400 sĩ quan và binh sĩ, được trang bị máy bay trinh sát chiến thuật RC-12 và nhiều máy bay trinh sát không người lái khác. Với biên chế và trang bị như vậy, lực lượng này có thể triển khai giám sát, theo dõi trong mọi điều kiện thời tiết đối với các mục tiêu bị tình nghi trên mặt đất với sự kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động tình báo con người và tình báo kỹ thuật.

Theo kế hoạch, phạm vi hoạt động và tác chiến của đơn vị tình báo hỗn hợp này sẽ bắt đầu từ các con đường cao tốc ở gần biên giới Pakistan thuộc phía nam Afghanistan đến khu vực miền Trung Afghanistan. Đặc biệt, trên các con đường cao tốc ở khu vực miền Trung của Afghanistan thường xuyên có nhiều xe cộ qua lại, rất dễ bị các lực lượng vũ trang chống Mỹ tấn công, đây chính là trọng điểm giám sát của đơn vị tình báo hỗn hợp.

Sở dĩ Mỹ kỳ vọng vào hoạt động của đội tình báo hỗn hợp trên không tại Afghanistan, vì theo như tiết lộ của một quan chức chỉ huy quân Mỹ tại Iraq thì sau khi Mỹ bố trí các đơn vị tình báo hỗn hợp trên không thực hiện đồng thời việc quan sát, do thám, nhận biết và chế áp tại các khu vực ở Iraq, họ đã nhiều lần phát hiện ra các loại bom và chất nổ được bố trí bí mật bên đường cũng như phối hợp hiệu quả với các đơn vị tác chiến trên mặt đất tiêu diệt hơn 3.000 tay súng chống Mỹ tại đất nước này. Tháng 9 năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gate đã tuyên bố với Quốc hội rằng, ông hy vọng nhanh chóng xây dựng đội quân tình báo hỗn hợp trên không tại Afghanistan giống như tại Iraq.

Theo đánh giá, một khi lục quân Mỹ triển khai các máy bay trinh sát chiến thuật RC-21 và các máy bay trinh sát không người lái khác thì họ sẽ thiết lập được một căn cứ tình báo trên không lớn nhất tại khu vực Trung Á.

Máy bay trinh sát RC-21 thuộc loại máy bay trinh sát chiến thuật có hành trình lớn nhất khoảng 4.000 km, có thể thực hiện trinh sát tầm xa. Trong khi đó sân bay Kabul cách biên giới Pakistan phía nam Afghanistan chỉ hơn 100 km và cách biên giới Trung Quốc, phía đông Afghanistan khoảng 900 km. Một khi cần thiết, máy bay RC-21 có thể di chuyển đến các sân bay ở phía đông Afghanistan thì sẽ càng gần biên giới Trung Quốc hơn. Với  các hệ thống trinh sát hiện đại, loại máy bay này có thể trinh sát tầm xa toàn diện đối với khu vực biên giới Pakistan, Trung Quốc và các khu vực xung quanh