Home Tin Tức Thời Sự Dân Biểu Liên Bang HK gốc Việt đầu tiên hy vọng việc này sẽ là ngọn đèn dẫn dắt các tiểu bang khác

Dân Biểu Liên Bang HK gốc Việt đầu tiên hy vọng việc này sẽ là ngọn đèn dẫn dắt các tiểu bang khác PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Dương   
Thứ Ba, 09 Tháng 12 Năm 2008 13:20

Associated Press, Dec 08, 2008

 

Tân dân biểu liên bang
Anh Joseph Cao và vợ, con.
Photo courtesy: AP

- Có hai yếu tố góp phần tạo chiến thắng vang dội của ông Joseph Cao tại Hạ Viện Mỹ, đó là việc người dân Louisiana đã bất mãn về tình trạng tham nhũng của đối thủ của ông, thứ nhì là tình hình chính trị ở New Orleans đã thay đổi sau bão Katrina.

Chiến thắng của một người gốc Việt là dân nhập cư, tỵ nạn từ năm 1975 tạo ra niềm vui to lớn, cũng giống như trường hợp của ông Bobby Jindal, một chính khách gốc Ấn Độ của Cộng hòa đắc cử chiếc ghế Thống Đốc trong năm ngoái.

Larry Powell, giáo sư sử học thuộc đại học Tulane, nhận xét: “Đó là loại chuyện hết sức bất ngờ, không định trước được”.

Tại Louisiana, đảng Dân Chủ không hề có đối thủ từ nhiều thế hệ nay và không một nhà lập pháp Cộng Hòa nào đaị diện cho New Orleans từ năm 1890.

Đảng Cộng Hòa đã vận động rất hay cho ông Cao, trên bình diện tiểu bang và toàn quốc, đã gọi điện cho nhiều cư dân trong khu vực, kể cả tranh thủ chữ ký và tung ra nhiều flyers vận động.

Người thất bại, đương kiêm dân biểu Dân Chủ William Jefferson, cho là chính các cử tri ủng hộ ông đã không còn nồng nhiệt, không đi bầu nhiều như ông nói: “Dân chúng “hết xăng” rồi và con số này rất cao”.

Theo nhiều quan sát viên, chính các cử tri da trắng của cả hai đảng bực mình về các tội ăn hối lộ của ông Jefferson đã làm nên chiến thắng cho ông Cao. Con số cử tri da trắng đi bầu đông gấp đôi người da đen.

Nhưng chiến thắng bất ngờ của ông Cao lại được xem là rất quan trọng của các cộng đồng cư dân gốc Á phía đông của New Orleans và West Bank, một loạt các khu vực kéo dài đến sông Mississippi.

Joel Waltzer, một luật sư từng giúp người gốc Việt ở đông New Orleans trong 20 năm và cũng từng làm việc chung với ông Cao, nói: “Đây là chuyện châu chấu đá xe và xe đã đổ”.

Ông nói: “trước trận bão Katrina, cộng đồng người Việt ở đây không được ai biết đến, bây giờ họ đủ mạnh để bầu Dân Biểu Hạ Viện Mỹ. Bây giờ họ đã có nhiều tham vọng.”

Pete Gerica, một doanh nhân địa phương không dấu sự ngưỡng mộ đối với cộng đồng người Việt ở New Orleans: “họ tự túc hết, họ có thợ nguội, thợ mộc, có cả xưởng chế tạo giày và quần áo. Họ có tình gia tộc rất mạnh”.

Sau chiến thắng ông Joseph Cao nói: “Dân chúng Louisiana có đầu óc rất phóng khoáng, họ tiến bộ và chúng tôi nghĩ là chiến thắng này sẽ là ngọn đèn hải đăng cho toàn quốc”