Home Tin Tức Thời Sự Ủy Ban Vận Động Vận Động Phục Hồi Thể Chế VNCH tường trình công tác

Ủy Ban Vận Động Vận Động Phục Hồi Thể Chế VNCH tường trình công tác PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Huy/Người Việt   
Thứ Hai, 08 Tháng 12 Năm 2008 23:20

Cựu Thủ Tướng VNCH Nguyễn Bá Cẩn trình bày phương sách đấu tranh mới.
GARDEN GROVE, California (NV).- Tối hôm Thứ Năm 4 tháng 12 vừa qua, tại trụ sở của tổ chức VNCH Foundation, Garden Grove, Ủy Ban Vận Ðộng Phục Hồi Thể Chế VNCH đã mở cuộc họp báo để tường trình công tác của ủy ban trong thời gian qua.

Nhiều cơ quan truyền thông báo chí Việt ngữ tại Nam California đã có mặt ghi nhận sự việc. Về nhật báo có Người Việt, Viễn Ðông, Việt Báo. Về tuần báo có Việt Weekly, Saigon Times. Về truyền hình có Little Saigon TV và SBTN TV. Về truyền thanh có Radio Tự Do.

Qua lời giới thiệu quan khách của cựu Dân Biểu Bùi Văn Nhân thì trong số quan khách đến tham dự có nhiều cựu nghị sĩ dân biểu và các viên chức hành chánh của VNCH như Nghị Sĩ Lê Châu Lộc, các cựu dân biểu Trương Văn Nguyên, Phạm Ngọc Hợp và Nguyễn Ngọc Oánh, cựu thẩm phán Phạm Ðình Hưng, cựu Thứ Trưởng Giáo Dục Nguyễn Thanh Liêm, cựu Giám Sát Viên Diệp Văn Tý, Chủ Tịch Cộng Ðồng Việt Nam Nam California Nguyễn Tấn Lạc, Phạm Trần Anh...

Nhân vật tường trình công tác của ủy ban là cựu thủ tướng VNCH, ông Nguyễn Bá Cẩn.

Qua hơn nửa tiếng đồng hồ, cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn đã cho biết là thể theo lời mời của Ủy Ban Vận Ðộng Phục Hồi Thể Chế VNCH và VNCH Foundation, ông đã tham gia vào chương trình đấu tranh này. Nhưng, theo ông thì chúng ta đã tranh đấu liên tục 33 năm nay rồi, chúng ta đã thành công trên nhiều mặt như chiến dịch Cờ Vàng nay cần có hướng mới. Cựu thủ tướng nói: “Chiến dịch Cờ Vàng đem lại vẻ vang làm cho chính nghĩa của chúng ta càng ngày càng sáng tỏ. Ðó là một kỳ công trong lịch sử đấu tranh.”

Nhưng bên cạnh đó, vẫn theo cựu Thủ Tướng Cẩn thì chúng ta vẫn chưa đấu tranh đúng mức. Ðó là nhắm vào sự nô lệ bá quyền của nhà cầm quyền CSVN đang dẫn đến trong nay mai nguy cơ diệt vong của đất nước và dân tộc. Cựu Thủ Tướng Cẩn đã nêu ra hàng loạt sự kiện, từ tinh thần, tư tưởng đến đời sống xã hội cụ thể đang hoàn toàn lệ thuộc vào Trung Cộng. Từ trận đánh Ðiện Biên Phủ với quân và tướng Trung Cộng chỉ huy cho đến những chính sách văn hóa xã hội như Trăm Hoa Ðua Nở, Cải Cách Ruộng Ðất... hễ bên Tầu làm gì thì bên ta rập theo khuôn đó. Nay thì không chỉ rập khuôn mà đã chịu hẳn sự cai trị chịu để mất dần biên giới, lãnh hải và hải đảo. Cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn nhắc lại nhiều lần rằng: “Nguy cơ diệt vong, nguy cơ VN sẽ trở thành một Tây Tạng nữa đang là điều sẽ xẩy đến.”

Phân tích như trên để sau đó cựu Thủ tướng Nguyễn Bá Cẩn cho rằng: “Tranh đấu cho tự do nhân quyền cho VN nay thành thứ yếu mà quan trọng là phải nhìn thấy cái họa diệt vong và hướng cuộc tranh đấu vào hướng này”. Ðấu tranh như thế nào theo hướng này. Ðó là phải biết vận động quốc tế song song với sự yểm trợ các cuộc đấu tranh ở trong nước cho mạnh lên. Vẫn theo cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn thì 33 năm qua chúng ta đã vận động các nhà chính trị Hoa Kỳ, chúng ta đã gõ cửa Hoa Kỳ nhưng những nơi đó đã không đáp ứng được nguyện vọng của chúng ta vì những lý do của họ (trường hợp Thượng Nghị Sĩ Kerry ngăn chặn dự luật nhân quyền VN). Thế nhưng không chỉ có Hoa Kỳ trách nhiệm trong việc ký kết Hiệp Ðịnh Paris mà còn cả hơn chục nước nữa đã ký tên công nhận bản Hiệp Ðịnh đó. Những quốc gia Anh, Pháp và các quốc gia trong Ủy Ban Liên Hợp Quân Sự hai bên bốn bên đều là những quốc gia mà chúng ta cần vận động để họ lên tiếng. Chúng ta phải moi lại vấn đề pháp lý của Hiệp Ðịnh để có cơ sở chứng minh sự thi hành hiệp định không được nghiêm chỉnh. Từ đó chúng ta yêu cầu quốc tế tái triệu tập một hội nghị quốc tế về VN. Một khi phục hồi được sự thi hành nghiêm chỉnh Hiệp Ðịnh Paris thì chúng ta sẽ lấy lại được sự toàn vẹn lãnh thổ.

Cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn cũng phân tích cặn kẽ đường hướng đấu tranh này. Ông nói: “Phải đặt ưu tiên đấu tranh trên phương thức cơ sở pháp lý mà đặt thành vấn đề gửi cho Liên Hiệp Quốc và những nước đã ký bảo đảm việc thi hành Hiệp Ðịnh Paris nay phải có trách nhiệm về vấn đề này”. Ðó là những quốc gia như Anh, Pháp và một số nước Cộng Sản Ðông Âu nay đã là những quốc gia dân chủ tự do, chúng ta cần đi vận động từng nước một.

Sau cùng, cựu Thủ Tướng Nguyễn Bá Cẩn kết luận: “Phải mở rộng ngoại giao, âm thầm mà làm, không thể ồn ào đánh trống thổi kèn đánh động đến hoạt động ngoại giao của những nước chúng ta cần vận động. Ðó là phương thức đấu tranh mới. Ðiều chúng ta phải nhớ là rất quan trọng hiện nay đối với đất nước chúng ta là cái họa diệt vong. Chuyện dân chủ và nhân quyền chỉ là thứ yếu”.

Cũng trong buổi họp báo này, Ủy Ban Vận Ðộng Phục Hồi Thể Chế VNCH có phổ biến cho báo chí truyền thông một tập tài liệu trong đó có 14 tài liệu mà cựu Thủ tướng Nguyễn Bá Cẩn và Ủy Ban Vận Ðộng Phục Hồi Thể Chế VNCH đã hoàn tất như thư gửi ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, thư gửi chính phủ Anh về việc “triệu tập một hội nghị quốc tế về Việt Nam” và những chi tiết việc Trung Cộng đã xâm chiếm các hải đảo của Việt Nam. Trước khi chấm dứt cuộc họp báo, một số phóng viên các báo và cơ quan truyền thông đã đặt những câu hỏi về quan điểm và phương cách trong cuộc đấu tranh mới mà cựu thủ tướng vừa nêu ra. (N.H.)