Home Tin Tức Thời Sự Giáo dân Thiên Chúa Phản kháng tại Phiên tòa Xử vụ Tranh chấp Đất

Giáo dân Thiên Chúa Phản kháng tại Phiên tòa Xử vụ Tranh chấp Đất PDF Print E-mail
Tác Giả: Reuters   
Thứ Hai, 08 Tháng 12 Năm 2008 12:27

Cảnh sát chặn đường... giao thông bị ngưng trệ! VietCatholicNews
HÀ NỘI - Hàng trăm công an và cảnh sát chống bạo động Việt Nam đã quây kín các con phố dẫn vào một tòa nhà của chính quyền hôm nay thứ Hai trong khi tám giáo dân Thiên chúa phải dự phiên tòa xử những hành động của họ đòi một mảnh đất đang tranh chấp tại thủ đô.

Hơn 1.000 giáo dân Thiên chúa Việt Nam đã có mặt tại các văn phòng của Ủy ban Nhân dân một quận của Hà Nội để phản kháng với phiên tòa, một biểu hiện bất đồng hiếm có chống lại Đảng Cộng sản đương quyền của quốc gia đông nam châu Á này.

Trong một cuộc biểu tình hòa bình, các tín đồ Công giáo đã hát những bài thánh ca và giương cao các biểu ngữ đòi công lý cho tám tín đồ, những người mà sự xuất hiện của họ tại tòa là bước ngoặt mới đây nhất trong một cuộc tranh cãi đã và đang gây ra tình trạng bất mãn trong dân chúng mấy tháng qua.

Miếng đất nằm trong mối nghi ngờ này được sở hữu bởi một công ty may mặc song những người phản kháng đã tranh cãi rằng nó là đất của nhà thờ.

Vào tháng Tám, truyền hình nhà nước đã trưng ra những hình ảnh dân chúng dùng cuốc và búa phá dỡ những gì mà đài này nói là một phần của bức tường gạch bao quanh mảnh đất, dẫn tới những tuyên bố của công an về "hành động gây mất trật tự công cộng" và "chủ tâm phá hoại tài sản."

"Họ đang xét xử tám người này để gửi một tín hiệu tới những người khác còn lại," một trong những người biểu tình nói với Hãng REUTERS đồng thời đề nghị không nêu tên vì sợ lại bị tố cáo phạm tội.

Tôn giáo vẫn phải chịu sự giám sát của nhà nước tại đất nước hầu hết theo Phật giáo này, mặc dù Việt Nam có một cộng đồng Thiên chúa giáo lớn thứ hai Đông nam Á sau Philippines, với khoảng 6 triệu người trong 86,5 triệu dân.

Chính phủ Hà Nội đang tiến dần tới việc thiết lập các quan hệ ngoại giao bình thường với Vatican, và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã viếng thăm Giáo hoàng tại đây một năm trước.