Home Tin Tức Thời Sự Tòa Bạch Ốc: Trợ giúp ngành xe hơi khoảng 15 tỷ Mỹ kim

Tòa Bạch Ốc: Trợ giúp ngành xe hơi khoảng 15 tỷ Mỹ kim PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP   
Thứ Hai, 08 Tháng 12 Năm 2008 07:29

 Dec 08, 2008

Photo courtesy: Reuters
 Cali Today News - Thứ hai 8/12 Tòa Bạch Ốc cho hay là có thể đạt tới một thỏa hiệp với Quốc Hội Hoa Kỳ nhằm giúp đỡ ngành xe hơi nhưng cũng cho biết bên Dân Chủ cần đề nghị cho rõ hơn.

Bà Dana Perino, tùa viên báo chí của chính phủ nói: “Có vẻ như chúng tôi có thỏa thuận được dựa trên nguyên tắc có thể chấp nhận được để TT Bush ký thành luật”.

Khi được hỏi liệu thỏa hiệp có thể có được thứ hai này hay không thì bà Perino nói: “Rất có thể chứ, nếu như Quốc Hội đồng ý cho bỏ phiếu thứ ba 9/12”.

Các phụ tá của các nhà lập pháp lưỡng đảng đang hoàn tất các điều khoảng sau cùng để có thể biến một trợ giúp đã có sẵn là giúp các công ty chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu thành trợ giúp khẩn cấp.

Hiện nay số tiền dự định trợ giúp khẩn cấp cho ngành xe hơi chưa rõ bao nhiêu, theo dự tính có thể từ 14 đến 17 tỉ đô la.

Có thể chính phủ sẽ lập ra một Uûy Ban đặïc biệt theo dõi việc các đại công ty sẽ xử dụng các món tiền trợ giúp này ra sao. Nhiều viên chức cao cấp của các ngành Giao Thông, Năng Lượng và Thương Mại cùng nhiều bộ khác sẽ tham gia ủy ban này.

Một viên chức lãnh đạo Uûy Ban sẽ có toàn quyền thu hồi các món trợ giúp lại vào ngày 15 tháng 2 năm 2009 nếu các công ty không chịu thực hiện các bước cần thiết để vực dậy ngành chế tạo xe hơi của mình.