Home Tin Tức Thời Sự Các giáo dân Thái Hà nhận án treo

Các giáo dân Thái Hà nhận án treo PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Hai, 08 Tháng 12 Năm 2008 01:36

 

Quang cảnh bên trong phiên tòa. Ảnh AP 

Hai trong tám giáo dân trước đó bị giam giữ. Toà án quận Đống Đa, Hà Nội, đã kết án tù treo đối với bảy trong số tám giáo dân bị cáo buộc đã ‘hủy hoại tài sản’ và ‘gây rối trật tự công cộng’.

Bảy bị can nhận án tù treo từ 12 đến 15 tháng, còn một người khác bị cảnh cáo. Thời gian thử thách tối đa là hai năm. Sau khi rời tòa án chiều 8/12, tám người đã được các giáo dân khác chào đón.

Trước đó, lực lượng an ninh gồm hàng trăm người đã được triển khai quanh phòng xử ở phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa. Trong khi đó, hàng trăm giáo dân tới đứng bên ngoài cầu nguyện cho những người bị đưa ra xử. Một số người giới hạn đã được cho phép vào phòng xử, trong đó có phóng viên nước ngoài, vì lý do 'phòng xử nhỏ'.

Trong số tám người được đưa ra xử, chỉ có hai người là Nguyễn Thị Nhi và Ngô Thị Dung bị giam giữ, sáu người còn lại được tại ngoại và hàng ngày vẫn tới nhà thờ đi lễ. Đó là các ông bà Lê Quang Kiện, Nguyễn Thị Việt, Lê Thị Hợi, Phạm Chí Năng, Nguyễn Đắc Hùng và Thái Thanh Hải.

Theo tờ Viet Catholic News có trụ sở ở hải ngoại, các giáo phận khắp Việt Nam đã tổ chức cầu nguyện cho tám giáo dân này.

Khởi tố

Hàng trăm giáo dân tập hợp bên ngoài tòa án để bày tỏ ủng hộ với tám bị can. Sau khi vụ tranh chấp đất tại giáo xứ Thái Hà, quận Đống Đa, nổ ra hôm 15/08/2008, công an đã bắt và đề nghị khởi tố 10 giáo dân. Truyền hình nhà nước chiếu cảnh cho là "giáo dân phá tường" và đặt câu hỏi về động cơ đằng sau các vụ việc.

Các tội 'Gây rối trật tự công cộng' và 'Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản' dựa trên các điều 245 và 143 bộ luật Hình sự Việt Nam. Nếu bị xử là có tội, những người phạm các tội trên có thể bị phạt tù cao nhất từ hai đến bảy năm.

Mâu thuẫn giữa Giáo hội Thiên Chúa Giáo La Mã ở Hà Nội và chính quyền thành phố lên cao sau vụ Tòa Khâm sứ, với lời cảnh cáo gửi thẳng đến Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt. Sau vụ tranh chấp nhà tại phố Nhà Chung và khu Thái Hà không đạt thỏa thuận, chính quyền chớp nhoáng cho an ninh và công nhân vào xây hai công viên cây xanh