Home Tin Tức Thời Sự Dân Biểu gốc Việt đầu tiên ở Quốc hội Mỹ

Dân Biểu gốc Việt đầu tiên ở Quốc hội Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: (BBC NEWS)   
Chúa Nhật, 07 Tháng 12 Năm 2008 21:30

Ông Cao được cho là có ít kinh nghiệm chính trường

Ông Joseph Cao sẽ trở thành nghị sĩ gốc Việt đầu tiên tại Hạ viện Mỹ sau khi đánh bại một ứng viên phe Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu ở bang Louisiana hôm 6/12.

Hãng Reuters dẫn lời quan chức bầu cử bang Louisiana cho hay, tại Đơn vị 2, vùng New Orleans, ứng viên đảng Cộng hòa gốc Việt Joseph Cao đã giành được khoảng 50% phiếu bầu trong khi ứng viên phe Dân chủ có tên Jefferson nhận được 47% số phiếu.

Đơn vị 2 của bang Louisiana có đến 60% cư dân người da đen và Dân biểu Jefferson cũng là người da màu, nhưng ông này đang chờ ra tòa vì cáo buộc nhận hối lộ.

Hãng tin AP trích lời ông Cao phát biểu trước người ủng hộ: “Người dân Quận 2 đã lên tiếng. Chúng ta cần một hướng đi mới. Chúng ta muốn hành động và trách nhiệm”.

Ông Cao, 41 tuổi, được báo chí Mỹ đánh giá là một nhân vật mới mẻ trên chính trường.

Tiếng nói đại diện

Theo CNN, trước cuộc chạy đua vào Hạ viện Mỹ, ông Cao dường như là một người vô danh và ông cũng chưa từng giữa một chức vụ nào trong chính quyền.

Kinh nghiệm chính trị duy nhất trước đây có lẽ là việc chạy đua bất thành làm nghị sĩ bang Louisiana hồi năm 2007 của ông Cao trong vai trò ứng viên độc lập.

Một số nhà quan sát nhìn nhận, việc ông Cao trở thành nghị sĩ Quốc hội gốc Việt đầu tiên sẽ giúp cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ hòa nhập sâu hơn vào chính trường địa phương.

Ông Cao từng được báo chí Mỹ trích lời nói rằng việc một người Mỹ gốc Việt tại Quốc hội sẽ là một tiếng nói cho 1,5 triệu Việt kiều ở Hoa Kỳ.

Ông cũng nói rằng kinh nghiệm luật sư chuyên về di cư của ông sẽ giúp đóng góp nhiều vào quá trình thảo luận vấn đề nhập cư ở Quốc hội Mỹ.

Là con của một cựu sĩ quan, ông Cao tới Mỹ năm 1975 lúc tám tuổi cùng với chị gái và em trai.

Được biết, ông Cao có bằng tâm lý, vật lý và luật.