Home Tin Tức Thời Sự Người nuôi cá tra khóc cạn nước mắt

Người nuôi cá tra khóc cạn nước mắt PDF Print E-mail
Tác Giả: Bang son   
Chúa Nhật, 07 Tháng 12 Năm 2008 14:41

Năn nỉ xin bắt cá

Ngày 4-12, ông Lê văn Đẹp, ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Thành Trung Châu Phú, An Giang thông báo cho phóng viên: Tình trạng cá tới lứa mà không có doanh nghiệp thu mua đang đầy người nuôi cá vào ngõ cụt. Giá bán chỉ còn 12.000 đồng/kg, người nuôi lỗ nặng hơn 4.000 đồng/kg nhưng vẫn không ai thèm mua.

Ông Đẹp cho biết, ông đang cần bán hơn 100 tấn cá tra để giải quyết món nợ 1 tỷ đồng vay ngân hàng nhưng tìm và gọi mãi vẫn không có người đoái hoài... Trong khi đó, ở Xã Mỹ Nhơn, huyện Chợ Mới, An Giang, 4 hộ nuôi cá ít hợp đồng bán cá cho một doanh nghiệp ở Đồng Tháp. Nay, cá đã quá tuổi thu hoạch hơn 2 tháng nhưng doanh nghiệp này không bắt cá.

Nông dân đến yêu cầu doanh nghiệp bắt cá thì phía doanh nghiệp bắt ký thêm phụ lục hợp đồng, giá thấp hơn họp đồng đầu tiên. Người nuôi chấp nhận “bẻ cò”, nhưng mấy tuần qua chờ hoài cũng không thấy doanh nghiệp cho người đến bắt cá.

Nhiều nông dân than thở: Cái khổ cho nông dân là làm ăn theo hợp đồng thì bị doanh nghiệp bẻ kèo, ràng buộc câu từ trong hợp đồng. Hợp đồng mà nông dân ký với doanh nghiệp này có điều khoản là nông dân bẻ kèo phải bồi thường 10% giá trị, nhưng chuyện nông dân xù doanh nghiệp là xưa nay hiếm có...

Tương tự như ở An Giang, tại Đồng Tháp, tình trạng doanh nghiệp ký hợp đồng xong rồi không đến bắt cá và cũng chẳng ai dám làm gì đang diễn ra rầm rộ ở Cù Lao Phú Thuận (xã Phú Thuận An huyện Hồng Ngự).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng chục người nuôi cá ở hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp đang nợ ngân hàng ngập đầu và ngày ngày phải bỏ công đi năn nỉ các doanh nghiệp đến bắt cá và “rót” cho ít tiền để xoay xở...

Không còn nước mắt...


Ông Võ Kế Nghiệp - Chi hội đi tưởng Chi hội Nghề cá Vĩnh Phú quý (xã Vĩnh Thạnh Trung huyện Châu Phú, An Giang) ngậm ngùi: “Người nuôi cá chúng tôi bây giờ muốn khóc cũng không thể vì đã cạn “nước mắt”. Nợ nần bao vây, trong khi cá bán không được, càng nuôi càng thấy chết chắc! Hiện tại nhiều bà con đã “treo hầm” vì quá bí bách.

Muốn cứu người nuôi cá thì nhà nước cần phải có giải pháp bình ổn giá xuất khẩu, nếu cần thì nên ban hành cơ chế điều phối xuất khẩu cá tra giống như xuất khẩu gạo”. Theo ông Nghiệp, bơm vốn để cứu con cá tra nhưng thực chất đến thời điểm này đồng vốn đó khó tới tay nông dân. Người nuôi cá phải tự cứu lấy mình là chính…