Home Tin Tức Thời Sự Obama đưa ra một chương trình đại quy mô về những công trình công cộng tiện ích để tạo công ăn việc làm

Obama đưa ra một chương trình đại quy mô về những công trình công cộng tiện ích để tạo công ăn việc làm PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Chúa Nhật, 07 Tháng 12 Năm 2008 13:41

Dec 06, 2008 Calitoday
Photo courtesy: AFP

Tổng thống tân cử Barack Obama hôm nay, thứ bảy, đã tuyên bố rằng ông ta sẽ phục hồi lại nền kinh tế qua một kế hoạch tái tạo công ăn việc làm cho người Mỹ quy mô nhất kể từ thập niên 1950 bằng cách xây dựng, tu bổ hệ thống các công trình tiện ích, mà hệ thống xa lộ liên bang là trung tâm điểm. Ngoài ra, những công trình khác cũng nằm trong chương trình này là cải thiện trường học, cải thiện các tòa nhà trở nên tiết kiệm năng lượng hơn.

Kế hoạch quy mô này sẽ được chính phủ ông Obama trình sang quốc hội chuẩn thuận ngay ngày ông tuyên thệ nhậm chức, ngày 20 tháng 1, 2009.

Tuy ông không nêu ra con số tiền cho ngân sách này, thế nhưng, ông cũng tuyên bố rằng “chúng ta sẽ không ném tiền vào chuyện này. Chúng ta sẽ đo lường sự tiến bộ bằng những tiến trình cải cách mà chúng ta thực hiện và những kết quả mà chúng ta đạt được, qua số công ăn việc làm mà chúng ta tạo ra, bằng số năng lượng mà chúng ta tiết kiệm, và bằng mức cạnh tranh mà nước Mỹ có thêm qua cạnh tranh với các nước khác trên thế giới này.”

Ông Obama không sử dụng từ ngữ “tiêu xài”, mà dùng từ ngữ “đầu tư.” Với kế hoạch này, chính quyền của ông Obama sẽ tạo ra hàng triệu việc làm, và là một kế hoạch nâng cao hệ thống hạ tầng của Hoa Kỳ một cách quy mô nhất trong nhiều thập niên qua, kể từ thập niên 1950 dưới thời tổng thống Dwight Eisenhower. Nhiều thống đốc các tiểu bang ủng hộ dự án này, như các thống đốc của Virginia, New York, California,…

Cũng theo bài nói chuyện của ông Obama, thì người ta cũng biết rằng ông sẽ xây dựng hệ thống đèn tiết kiệm năng lượng và hệ thống sưởi nóng cũ kỷ trong các toà nhà liên bang, và như thế nhiều việc làm mới ra đời.

 Hệ thống trường học cũng được cải thiện. Ông Obama nói: “Bởi vì để giúp các em học sinh của chúng ta cạnh tranh tốt hơn trong thế kỷ 21, chúng ta cần gửi các em đến những nhà trường có phẩm chất của thế kỷ 21.”

 Ông cũng nói đến việc sử dụng internet trong các cộng đồng. Ong ta nói: “Ở đây, chúng ta là quốc gia khai sinh ra internet, mỗi một trẻ em phải có cơ hội tiếp cận internet.”

 Các bệnh viện cũng được kết nối vào hệ thống internet, và các bệnh viện cũng cần bảo đảm có được những kỹ thuật tân tiến nhất, và có thể chia xẻ nhau những hồ sơ y khoa bằng các phương tiện điện tử.

Ông Obama cũng sẽ công bố thêm chi tiết về chương trình phục hồi kinh tế Hoa Kỳ trong những tuần lễ sắp tới.