Home Tin Tức Thời Sự Giải pháp 15 tỷ Mỹ kim cứu nguy các đại công ty chế tạo xe hơi Hoa Kỳ

Giải pháp 15 tỷ Mỹ kim cứu nguy các đại công ty chế tạo xe hơi Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Bảy, 06 Tháng 12 Năm 2008 05:09

 

Dec 06, 2008
Photo courtesy: Reuters

Cali Today News – Sau hai ngày điều trần tại Hạ Viện Hoa Kỳ, quốc hội Hoa Kỳ đã cùng đạt đến thỏa thuận là sẽ cùng phối hợp với chính phủ Hoa Kỳ tìm kiếm một ngân khoản 15 tỷ Mỹ kim nhằm cứu nguy các công ty chế tạo xe hơi Hoa Kỳ.

Do tình hình thất nghiệp gia tăng mạnh trong tháng 11 lên tới 533 ngàn, Hạ Viện Hoa Kỳ sau khi nghe khuyến cáo của chính phủ Hoa Kỳ, lo sợ về tình trạng thất nghiệp tràn lan nên đã đi đến giải pháp: Sẽ tìm kiếm 15 tỷ Mỹ kim nhằm cứu nguy ba đại công ty là GM, Ford và Chrysler, nhằm giúp các công ty này sụp đổ.

Chủ tịch Hạ Viện là bà Nancy Pelosi đã gọi sự cứu nguy này là “tạm thời và hạn chế” nhằm giúp các công ty này tái cấu trúc lại công ty và khả năng cạnh tranh của họ.

3 công ty này đề nghị một kế hoạch cứu giúp lên đến 34 tỷ Mỹ kim.

Bà chủ tịch Hạ Viện cũng nói đến việc cần có một cơ quan giám sát việc dùng nguồn tiền cứu trợ này một cách đúng chỗ, bảo đảm quyền lợi của người thọ thuế và bảo đảm khả năng cạnh tranh của các công ty này trong tương lai.

Bà chủ tịch Hạ Viện giờ cuối đã thay đổi quan điểm của mình khi nghe TT Bush nói ngân khoản cứu các công ty này lấy từ nguồn tiền dành cho việc sản xuất các loại xe có khả năng bảo vệ môi trường, như xe hybrid, xe dùng năng lượng điện mặt trời,… mà bây giờ người ta hay gọi là xe xanh “green cars”.

Các nhà lập pháp Dân Chủ cũng nghĩ rằng nguồn tiền cũng đến từ dự luật phục hồi kinh tế của tổng thống tân cử Barack Obama khi ông ta nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 tới.

Tuy chưa đạt được số lượng ngân khoản cần được cấp cứu, thế nhưng các đại công ty có thể thou phào nhẹ nhỏm phần nào bởi ít ra họ có thể tồn tại thêm một thời gian để tái cấu trúc lại công ty, và các loại xe có sức cạnh tranh mạnh trong thời gian tới.

Nếu không được cứu giúp, hai công ty GM và Chrysler có thể sẽ phải khai phá sản trong vài tuần tới.