Home Tin Tức Thời Sự Con hổ cái: Cuốn phim về các nữ quân nhân Hoa Kỳ ở Iraq

Con hổ cái: Cuốn phim về các nữ quân nhân Hoa Kỳ ở Iraq PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA NEWS   
Thứ Sáu, 05 Tháng 12 Năm 2008 14:28

05/12/2008

Mặc dù chính sách chính thức của Hoa Kỳ cấm phụ nữ phụ trách các công việc trong quân đội có thể đặt họ vào vị thế tác chiến trực tiếp, phụ nữ ngày càng góp phần vào các cuộc hành quân thực tế – và được nhìn thấy đang tham chiến tại Iraq. Một toán đặc biệt các nữ quân nhân đã tháp tùng các nam quân nhân trong các cuộc tuần tra và các cuộc bố ráp từng nhà. 5 người trong các nữ quân nhân này đã kể lại câu chuyện của họ trong một cuốn phim tài liệu có tên là Lioness -Con hổ cái.

'Lioness' is a documentary that tells the untold stories of a group of female soldiers who served in Iraq

Lioness kể lại câu chuyện của một toán nữ quân nhân đã phục vụ tại Iraq.

Cô Daria Sommers cho biết ngay cả cô và đồng đạo diễn là nhà làm phim tài liệu Meg McLagan, cũng đứng trước những thách thức bất ngờ khi làm phim Lioness.

Cô Sommers nói: “Đó là một kinh nghiệm mới mẻ. Có rất nhiều điều bất ngờ về kinh nghiệm này.”

Cô Sommer nói tiếp: “Phải mất một khoảng thời gian dài để xin phép và tìm ra các nữ quân nhân đã trở về nhà. Chúng tôi rất kiên trì và nói rằng, “đây là một câu chuyện quan trọng bởi vì nó phản ánh vai trò thay đổi của phụ nữ.”

Cuốn phim tài liệu dài 90 phút này tập trung vào 5 nữ quân nhân yểm trợ cho lục quân thuộc số 20 người tình nguyện tham gia một toán yểm trợ đặc biệt toàn phụ nữ có tên là Lioness. Ranie Ruthig giải thích họ được động viên để giúp làm dịu bớt căng thẳng trong thường dân Iraq.

Cô Ruthig nói: “Chúng tôi nghĩ đó sẽ là một sứ mạng yểm trợ cho căn cứ để cung cấp thực phẩm, nước, đại loại như thế. Song nhu cầu phát xuất do tình hình các đơn vị nam quân nhân phải ra ngoài đi lục soát các nhà để thu thập tin tức tình báo...Theo luật pháp ở đó, một người đàn ông không được phép đụng vào vợ của người khác hoặc các người thân thuộc nữ giới. Họ cần có một nữ quân nhân để phụ giúp họ thu thập thông tin. Sứ mạng bắt đầu từ đó. Chúng tôi đến đấy để tiến hành các vụ lục soát nhà, chứ không phải để tham gia tác chiến, nhưng khi giao tranh xảy ra thì chúng tôi phải chiến đấu.”

Cuối cùng, toán Lioness trở thành lực lượng nữ quân nhân đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ trong tư thế tác chiến trực tiếp trên bộ. Cô Ruthig, một thợ máy làm việc cho tiểu đoàn 1 kỹ thuật, kể lại vụ truy lùng các phần tử nổi dậy trên các đường phố chật hẹp của Ramadi vào tháng tư năm 2004. Cô nói khi binh sĩ vừa rẽ vào một góc đường, thì rơi vào ổ phục kích của hàng trăm người Iraq.

Ruthig says women were needed to do house-to-house searches, not to engage in combat. But when combat came, they had to fight

Ranie Ruthig nói nhiệm vụ của phụ nữ là tiến hành các vụ lục soát nhà chứ không phải để tham gia tác chiến, nhưng khi giao tranh xảy ra thì họ phải chiến đấu

Cô Ruthig nói: “Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Thật là hãi hùng. Tôi nghĩ lý do chúng tôi thoát hiểm bình an vô sự là nhờ huấn luyện cơ bản mà quân đội đã dành cho chúng tôi.”

Cuốn phim tài liệu tìm hiểu xem các nữ quân nhân đã ứng phó ra sao với các điều kiện thông thường của đời sống quân ngũ, nhất là việc để con nhỏ ở lại và những khó khăn khi trở lại đời sống dân sự.

Cô Ruthig nói: “Khi tôi mới trở về nhà, tôi nhận ra rằng tôi bị nhiều căng thẳng và có những hành động hung hãn mà trước đây tôi không có. Có một hai lần tôi phải xin lỗi con gái tôi vì nó đòi một bát ngũ cốc trong lúc tôi đang bận chuyện khác. Dường như tôi đã la hét nó. Áng chừng như tôi cảm thấy mình không làm bất cứ chuyện gì đúng cả.”

Cô Ruthig nói: “Thực là gay go. Hết sức là gay go, trở lại đóng vai trò nguời mẹ sau một năm không làm mẹ và không phải ứng phó với việc chăm sóc con nhỏ mỗi ngày. Tôi có chồng và có một cháu gái 9 tuổi. Lúc đó, cháu còn nhỏ, mới có 4 tuổi.”

Cô Ruthig nói rằng nhập ngũ là một kinh nghiệm đổi đời.

Cô Ruthig nói: “Tôi nhập ngũ bởi vì khi đó tôi đứng giữa ngã ba đường. Tôi không biết tôi muốn làm gì. Tôi đi ngang qua một thương xá và nhìn thấy văn phòn tuyển quân. Tôi bước vào và nói chuyện với họ. Tôi cần phải làm gì đó cho đời mình trong khi chờ đợi tính ra được điều gì mình cần phải làm. Tôi ở lại quân ngũ vì mọi người, vì tinh thần trách nhiệm và vinh dự mà tôi có được. Cái kinh nghiệm tôi rút ra được trong thời gian ở đó, tôi nghĩ rằng nó đã thay đổi cuộc đời tôi một cách không thể nói ra bằng lời được.”

Phụ nữ đã chiến đấu cho Hoa Kỳ kể từ khi lập quốc. Trong cuộc chiến tranh Giải phóng, họ đã tình nguyện làm hỏa đầu quân, làm y tá, làm thợ giặt, và giao nước. Trong hai cuộc thế chiến, phụ nữ đã mở rộng vai trò phi tác chiến, trong đó có những ngành như thư ký tiếp liệu, phát thanh viên, phi công vận tải, và trong mọi vai trò y tế. Họ tiếp tục phục vụ trong những ngành nghề này trong thời chiến tranh Việt Nam. Đến thời cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991, thì phụ nữ phục vụ trong gần như mọi vị trí mà quân đội dành cho họ, và ngày nay, số phụ nữ trong quân đội Hoa Kỳ đã tăng lên đến 20 phần trăm.

Filmmakers Daria Sommers (left) and Meg McLagan (right) say the film reflects the changing role of women in the Army

Ðạo diễn phim Lioness Daria Sommers (trái) và Meg McLagan

Đồng đạo diễn phim Lioness, cô Daria Sommers nói rằng các vai trò mới của các nữ chiến sĩ đã đưa họ gần hơn bao giờ hết với chiến trường thực sự.

Cô Sommers nói: “Chúng tôi muốn chỉ mặt đặt tên cho vai trò đang nổi lên và biến đổi của người phụ nữ trong quân đội ngày nay ở Hoa Kỳ. Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng cần đến các nữ chiến sĩ này và họ được yêu cầu đóng góp nhiều hơn nữa. Họ được yêu cầu làm những việc khác nhau, làm thêm những thứ mà họ chưa từng làm một cách bất ngờ trong các cuộc xung đột trước đây. Vì thế người Mỹ cần phải biết rằng khi quân đội được viện tới và bị đặt trong những tình thế này, thì không phải chỉ có sự tham gia của những người con trai, mà cả những người con gái của chúng ta nữa.”

Cô Sommers nói rằng những con hổ cái này đã phô bầy sức mạnh và sự can trường. Cô hy vọng nhờ cuốn phim tài liệu này mà phụ nữ sẽ được ghi công xứng đáng và mọi nguời sẽ chú ý nhiều hơn đến sự hiện thực của các vai trò mà phụ nữ đóng trong quân đội Hoa Kỳ ngày nay.