Home Tin Tức Thời Sự Hi vọng có dân cử gốc Việt trong Quốc Hội Mỹ

Hi vọng có dân cử gốc Việt trong Quốc Hội Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Bùi Văn Phú   
Thứ Sáu, 05 Tháng 12 Năm 2008 13:14


Người Việt ở bang Louisiana nói riêng và ở Hoa Kỳ nói chung đang chú ý đến cuộc tranh cử vào Quốc hội Hoa Kỳ, Đơn vị 2, vùng New orleans, với một ứng viên gốc Việt là ông Joseph Cao được Đảng Cộng hoà tiến cử. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 12 tới đây.

Luật sư Joseph Cao, năm nay 41 tuổi, cũng còn là giáo sư đại học, một nhà hoạt động xã hội, cộng đồng, đang đối đầu với dân biểu Dân chủ đương nhiệm William Jefferson, đã tái đắc cử 9 lần, để giành chức đại diện tại quốc hội trong một cuộc đua được coi là rất gay cho ông Cao.


Joseph Cao được Đảng Cộng hoà tiến cử


Đơn vị 2 của bang Louisiana có đến 60% cư dân người da đen và Dân biểu Jefferson cũng là người da đen. Hơn nữa, ở đây có đến hai phần ba cử tri đăng kí theo Đảng Dân chủ, trong khi Cộng hoà chỉ có hơn 10%, còn lại là thành phần cử tri độc lập hay thuộc các đảng khác.

Nhưng dân biểu Jefferson trong vài năm qua đã bị điều tra, bị cáo buộc nhiều tội liên quan đến tham nhũng và sẽ phải ra toà chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Tuy đại diện của Đơn vị 2 luôn là người của Đảng Dân chủ trong nhiều thập niên qua, nhưng nay trước thành tích xấu của dân biểu William Jefferson nên ông không còn được Đảng Dân chủ ủng hộ nữa. Hi vọng đa số cử tri cũng sẽ không còn tín nhiệm ông và dồn phiếu cho ứng viên Joseph Cao.

Một dấu chỉ khác cũng cho ứng viên Joseph Cao thêm hi vọng là cuối năm ngoái cử tri Louisiana đã chọn một người Mỹ gốc Ấn Độ, ông Bobby Jindal của Đảng Cộng hoà, lên làm thống đốc thay thế người tiền nhiệm vì cách làm việc thiếu hiệu quả sau khi bão Katrina thổi vào đây trong mùa hè 2005.

California có thêm 5 dân cử gốc Việt

Trong kì bầu cử 4 tháng 11 vừa qua, chỉ hơn một phút sau khi phòng phiếu ở các bang miền tây đóng cửa vào lúc 8 giờ tối thì cử tri Mỹ đã biết Thượng nghị sĩ Barack Obama được bầu chọn làm tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ.

Nhưng kết quả kiểm phiếu của nhiều cuộc bầu cử điạ phương, như ở Quận Cam và vùng Thung lũng Điện tử San Jose, đã không xác nhận rõ ràng được ai thắng hay thua cho đến mấy tuần lễ sau vì số phiếu của cử tri gửi qua bưu điện năm nay khá cao. Hội đồng tổ chức bầu cử tại nhiều nơi đã mất nhiều tuần lễ để đếm tất cả các phiếu bầu.

Tại Quận Cam, số cử tri tham gia bầu cử đạt tỉ lệ 73%, trong số đó 32% đã bỏ phiếu bằng thư.

Vùng San Jose 86% cử tri tham gia bầu cử, 49% dùng cách bỏ phiếu qua bưu điện.

Kết quả sơ khởi ngay sau ngày bầu cử cho thấy hầu hết ứng viên gốc Việt không đạt kết quả, trừ những dân cử đương nhiệm tái tranh cử được cử tri tiếp tục tín nhiệm. Nhưng sau khi tổng kết các phiếu bầu gửi qua bưu điện và phiếu bầu tạm thời, kết quả sau cùng vừa được công bố trong tuần qua đã đem đến cho cộng đồng người Việt ở California thêm 5 dân cử.

Nam California

Ứng viên Andrew Đỗ đắc cử vào Hội đồng Thành phố Garden Grove. Như thế cơ quan dân cử này sẽ có 2 đại diện gốc Việt trong số 5 nghị viên.

Tại thành phố Westminster, ứng viên Trường Diệp trúng cử, nâng số nghị viên gốc Việt trong hội đồng thành phố này lên 3 trong tổng số 5 nghị viên.

 

Trường Diệp trúng cử nghị viên hội đồng thành phố Westmister ở Quận Cam.


Cuộc tranh cử của ứng viên Trường Diệp được xem là gay go. Số phiếu đếm từng ngày cho thấy ông chỉ hơn hay kém ứng viên đứng trước hoặc sau ông vài ba chục phiếu. Kết quả sau cùng ông được 10.383 phiếu, hơn ứng viên đứng sau chỉ có 49 phiếu.

Như thế tại hai Thành phố Garden Grove và Westminter, trung tâm của Little Saigon, là những nơi hiện có nhiều dân cử gốc Việt nhất, tất cả 12 người, là thị trưởng, là đại diện trong hội đồng giám sát quận hạt, hội đồng thành phố cũng như trong hội đồng giáo dục.

Bắc California

Tại San Francisco có ứng viên Steve Ngô trúng cử vào Hội đồng Đại học Cộng đồng.

Vùng San Jose, ứng viên Khoa Nguyễn được bầu vào Hội đồng Giáo dục Berryessa.

Tại Quận San Joaquin cách San Jose chừng hơn một giờ lái xe, nổi tiếng với những cánh đồng hoa quả, một ứng viên gốc Việt trúng cử vào Hội đồng Giáo dục Lincoln là bà Vân-Hà Tô-Cowell.

Bang California là nơi có đông người Việt sinh sống nhất ở Mỹ. Với 5 người mới được bầu chọn, số dân cử gốc Việt ở bang này hiện là khoảng 20 người, tại các cấp từ hội đồng giáo dục đến quốc hội tiểu bang.