Home Tin Tức Thời Sự Ấn Ðộ không loại bỏ giải pháp quân sự đáp ứng vụ tấn công Mumbai

Ấn Ðộ không loại bỏ giải pháp quân sự đáp ứng vụ tấn công Mumbai PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA NEWS   
Thứ Năm, 04 Tháng 12 Năm 2008 00:59

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice đến Ấn Độ giữa lúc căng thẳng giữa nước này và Pakistan đang lên cao. Bà kêu gọi Pakistan cố gắng để truy tầm những ai chịu trách nhiệm trong vụ gây kinh hoàng ở Mumbai. Thông Tín Viên Steve Herman ở New Delhi gửi về bài tường trình sau đây.

 

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice (trái) và Ngoại trưởng Ấn Ðộ Pranab Mukherjee

Chính phủ Ấn Độ nói rằng họ có nhiều chọn lựa để đối phó với Pakistan sau vụ khủng bố ở Mumbai.

Đứng bên cạnh Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông Pranab Mukherjee, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ nói với các nhà báo rằng chắc chắn là những kẻ đã tấn công thành phố Mumbai xuất phát từ Pakistan và đã có sự phối hợp tổ chức tại đó.

Ông Mukherjee nói: “Chính phủ Ấn Độ quyết tâm đưa ra các hành động dứt khoát để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và quyền của các công dân của mình được sống yên ổn, bằng cách sử dụng mọi phương tiện có trong tay.”

Về phần mình, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ trả lời theo phong cách ngoại giao khi có ký giả hỏi liệu Hoa Kỳ có ủng hộ một cuộc trả đũa bằng quân sự của Ấn Độ đánh vào các nơi bị nghi là hang ổ của khủng bố trên đất Pakistan hay không.

Ngoại trưởng Rice nói: “Bất cứ phản ứng nào cũng cần phải được đánh giá bởi hiệu quả của nó có ngăn chận được sự tái diễn, và đánh giá xem nó có tạo ra những hậu quả hoặc khó khăn nào ngoài ý muốn hay không.”

Ấn Độ và Pakistan đều có vũ khí hạt nhân và đã từng giao tranh với nhau 3 lần.

Ấn Độ đổ lỗi cho vụ tấn công của 10 tay súng ở Mumbai là đến từ Pakistan. Nhóm này vào thành phố bằng đường biển, họ được trang bị hùng hậu bằng súng tự động và lưu đạn, kết quả đã làm khoảng 175 người chết trong suốt 60 tiếng đồng hồ tung hoành.

 

Binh sĩ Ấn phản công trong vụ khủng bố ở Mumbai hôm 28 tháng 11

 

Ấn Độ đã chính thức yêu cầu Pakistan giải giao 20 người Ấn Độ và Pakistan mà người ta tin là đang ẩn náu tại Pakistan.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ trông đợi Pakistan hợp tác đầy đủ với Ấn Độ để xác định ai là kẻ chịu trách nhiệm về vụ khủng bố ở Mumbai, để đưa ra xét xử trước công lý.

Mặc dù một số quan chức của Hoa Kỳ cho rằng những kẻ tấn công thuộc tổ chức khủng bố Lashkar-e-Tayyiba, đặt cơ sở ở Pakistan, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói rằng hãy còn sớm chưa thể kết luận ai là thủ phạm.

Bà lưu ý rằng vụ tấn công ở Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ, được thực hiện một cách tinh vi theo kiểu tương tự như các hành vi khủng bố trước đây của al-Qaida.

Theo chương trình, sau khi rời Ấn Độ, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ sẽ đến Pakistan vào thứ Năm, trong khuôn khổ của chuyến đi được thay đổi của bà từ châu Âu đến Nam Á, sau khi xảy ra vụ khủng bố ở Mumbai.

Một số nhân vật có tên tuổi của Mỹ cũng bay sang Ấn Độ và Pakistan, trong số này có 3 Thượng Nghị Sĩ cao cấp và Đô đốc Mike Mullen, Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ.

Tại Islamabad, Đô đốc Mullen kêu gọi lãnh đạo Pakistan tích cực tìm hiểu xem các nhóm tranh đấu vũ trang trong nước có liên hệ gì đến vụ khủng bố ở Mumbai hay không.

Pakistan bác bỏ bất kỳ mối liên hệ nào giữa bọn tấn công và các cơ quan trong chính phủ của mình, nhưng có nói rằng những ‘vai diễn không thuộc một nhà nước nào’ có thể là thủ phạm.