Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ thúc ép Pakistan hành động

Hoa Kỳ thúc ép Pakistan hành động PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Tư, 03 Tháng 12 Năm 2008 09:08

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice nói, Pakistan cần phải hành động một cách "đầy đủ và minh bạch" trong các nỗ lực đưa những kẻ tấn công Mumbai ra xét xử trước công lý.

"Pakistan có một trách nhiệm đặc biệt để làm như vậy", bà Rice nói với báo Delhi.

Ấn Độ nói những kẻ tấn công, vốn giết chết ít nhất 188 người, có quan hệ với Pakistan, nước cho đến nay bác bỏ bất cứ vai trò nào.

 

Trong khi đó hàng ngàn người dân đã tập hợp tại Mumbai để phản đối các cuộc tấn công, nhiều người tỏ ra hết sức phẫn nộ trước việc chính phủ Ấn Độ đã không thể ngăn ngừa được các cuộc tấn công này.

 

Trong một diễn biến riêng rẽ, cảnh sát Mumbai cho hay đã tháo ngòi nổ của các khối thuốc nổ do các chiến binh để lại ở nhà ga xe lửa chính.

  Đây là thời điểm để tất cả mọi người hợp tác và hợp tác một cách minh bạch, và đây đặc biệt là thời điểm để cho Pakistan có hành động như vậy

Ngoại trưởng Hoa Kỳ C. Rice

 Các cuộc tấn công tuần trước diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau ở thủ đô tài chính của Ấn Độ đã làm trấn động quốc gia này, với nhiều người mô tả như một sự kiện ngày 9 /11 của Ấn Độ.

Đã đến lúc hợp tác

Bà Rice phát biểu sau cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại Ấn Độ Pranab Mukherjee.

"Đây là thời điểm để tất cả mọi người hợp tác và hợp tác một cách minh bạch, và đây đặc biệt là thời điểm để cho Pakistan có hành động như vậy," Bà Rice nói.

Bà Rice cũng cảnh báo Ấn Độ không nên có những hành động có thể gây ra những "hậu quả khôn lường".

"Bất kỳ phản ứng đáp trả nào cần phải được xem xét bởi tính hiệu quả trong việc phòng ngừa", ngoại trưởng Mỹ nói.

Các phân tích gia cho rằng là Rice đang lo lắng rằng một sự leo thang căng thẳng quân sự ở Nam Á có thể làm phân tâm Pakistan khỏi cuộc chiến chống lại các du kích quân trên biên giới của nước này với Afghanistan và đồng thời phá hoại chính phủ dân sự của nước này.

 

Thủ tướng Ấn Độ xuất hiện trên truyền hình sau các vụ tấn công

 Ông Mukherjee nói tại họp báo chung với bà Rice rằng "không có nghi ngờ gì" là các tay súng đã đến từ Pakistan và đã được điều phối từ Pakistan.

Trong lúc diễn ra chuyến viếng thăm Delhi của bà Rice , thì Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Mike Mullen đang viếng thăm Pakistan.

Đô đốc Mullen hối thúc Pakistan mở rộng các chiến dịch chống lại các nhóm chiến binh sau khi diễn ra các cuộc tấn công tại Mumbai.

Ông Mullen kêu gọi Islamabad "có nhiều hơn các hành động về nhiều mặt chống lại các chiến binh cực đoan ở những nơi khác trong nước".

Sáu công dân Hoa Kỳ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công Mumbai.

Các nghi can khủng bố

Các đảng phái chính trị ở Pakistan trước đó đã cùng liên kết để ký kết một nghị quyết với nội dung chia sẻ nỗi đau của Ấn Độ sau sự kiện các cuộc tấn công ở Mumbai kịch liệt lên án hành động bạo lực ghê tởm chống lại người dân vô tội.

  Nếu chúng tôi đã có các bằng chứng, chúng tôi sẽ xét xử các nghi phạm trước tòa án của chúng tôi, chúng tôi sẽ xét xử họ trên đất của chúng tôi và chúng tôi sẽ kết án họ

Tổng thống Pakistan Zardari

 Trong khi đó, ngoại trưởng Ấn Độ, Mukherjee, nói rằng Dehli sẽ không tính đến một phản ứng quân sự, nhưng nếu Pakistan không có hành động gì thì quá trình hòa bình song phương sẽ có thể đối diện những nguy cơ.

Ấn Độ cũng đã yêu cầu Islamabad giao nộp 20 nghi can khủng bố mà theo luật pháp của Ấn Độ, những người này được tin rằng đang ẩn náu ở Pakistan.

Tuy nhiên, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari, đã tuyên bố không có chuyện giao nộp này.

Ông nói với truyền hình Hoa Kỳ: "Nếu chúng tôi đã có các bằng chứng, chúng tôi sẽ xét xử các nghi phạm trước tòa án của chúng tôi, chúng tôi sẽ xét xử họ trên đất của chúng tôi và chúng tôi sẽ kết án họ."

Một chiến binh đã bị bắt sống trong các cuộc tấn công ở Mumbai .

Azam Amir Qasab đang bị cảnh sát Ấn Độ bắt giữ và cảnh sát Ấn tuyên bố "chắc chắn" người này đến từ Pakistan.

Tuy nhiên, tổng thống Pakistan Zardari nói: "Chúng tôi đã không có bất kỳ bằng chứng hiển nhiên nào để nói rằng người này chắc chắn là một người Pakistan. Tôi rất nghi ngờ việc người này là một người Pakistan."

Trong khi đó nhóm chiến binh Lashkar e-Toiba đã bác bỏ bất cứ sự dính líu nào vào các cuộc tấn công.