Home Tin Tức Thời Sự Mỹ thúc đẩy điều tra vụ Mumbai

Mỹ thúc đẩy điều tra vụ Mumbai PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Tư, 03 Tháng 12 Năm 2008 01:10

 

Ngoại trưởng Mỹ, Condi Rice tới Ấn Độ

Bà Rice thúc giục Ấn Độ và Pakistan phải duy trì quan hệ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice nói Ấn Độ, Pakistan và các bên liên quan phải hành động "khẩn cấp" để đưa những kẻ tấn công Mumbai ra trước công lý

Bà Rice tới Ấn Độ với hy vọng giảm bớt căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan sau các vụ tấn công vào Mumbai hồi tuần trước.

Bà sẽ gặp gỡ Thủ tướng và Ngoại trưởng Ấn Độ. Hiện các kế hoạch tới thăm Pakistan vẫn chưa được công bố.

Trước đó, các quan chức không nêu tên của Hoa Kỳ nói rằng Mỹ đã cảnh báo Ấn Độ về nguy cơ bị tấn công một tháng trước khi xảy ra các vụ bạo lực.

Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ cũng tỏ ý quy trách nhiệm cho nhóm Lashkar-e-Toiba có căn cứ tại Pakistan.

Islamabad đã bác bỏ các cáo buộc của Ấn Độ, theo đó nói những kẻ tấn công giết chết gần 200 người đều có những mối quan hệ với Pakistan.

Trong lúc đó, các lãnh đạo chính trị tại Pakistan đã lên án các vụ tấn công, nhưng bác bỏ điều mà họ gọi là những cáo buộc gay gắt chống lại Pakistan.

Các vụ tấn công liên hoàn hồi tuần trước ở thủ đô tài chính của Ấn Độ đã khiến cả đất nước kinh hoàng. Nhiều người gọi đó là vụ 11/9 của Ấn.

 

"Vụ tấn công khủng khiếp"

Cảnh sát Ấn Độ dường như đã biết trước khách sạn Taj Mahal Palace có thể là mục tiêu

Hãng thông tấn AFP trích lời bà Rice nói trước khi có chuyến viếng thăm: "Tôi muốn tham vấn với chính phủ Ấn Độ xem chúng tôi có thể giúp được gì."

"Tất nhiên là tôi sẽ bày tỏ sự thống nhất với nhân dân Ấn Độ. Đó là một vụ tấn công khủng khiếp."

Hiện chưa rõ là bà Rice có tới thăm Mumbai hay không.

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao nói bà Rice sẽ gây áp lực để hai quốc gia láng giềng phải hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Bà đã thúc giục Ấn Độ và Pakistan phải duy trì liên hệ và hợp tác cùng nhau để tìm ra những kẻ đứng đằng sau vụ tấn công.

Hôm Thứ Ba, một quan chức Hoa Kỳ nói với hãng tin AP rằng giới chức Ấn Độ đã được thông báo về một âm mưu tấn công Mumbai từ phía biển.

Sau đó, dường như cảnh sát trưởng Mumbai, ông Hassan Gafoor, đã xác nhận tin này khi nói đã có những cảnh báo rõ ràng về một số địa điểm có nguy cơ bị tấn công, trong đó có khách sạn Taj Mahal Palace.