Home Tin Tức Thời Sự Ủng hộ tuyên bố chủ quyền lãnh hải Việt Nam tại Biển Đông

Ủng hộ tuyên bố chủ quyền lãnh hải Việt Nam tại Biển Đông PDF Print E-mail
Tác Giả: RFA   
Thứ Ba, 02 Tháng 12 Năm 2008 14:33

1.12.2008

Hàng ngàn độc giả đã gửi thư đến báo điện tử Vietnamnet bày tỏ sự đồng tình với tuyên bố của Bộ ngọai giao về việc xác định chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

 

Graphic: RFA

Map showing disputed area between Vietnam and China.

Lời tuyên bố được ông Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ ngoại giao đưa ra tại cuộc họp báo hôm thứ Năm tuần trước, sau khi Trung quốc công bố dự án thăm dò và khai thác dầu khí trên vùng tranh chấp tại biển Đông.

Bài báo trên Vietnamnet trích lại nhiều thư của độc giả. Nói chung, tất cả yêu cầu nhà nứơc có hành động mạnh mẽ hơn, cứng rắn hơn và cụ thể hơn trong việc xác nhận chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hòang Sa và Trường Sa.

Nhắc lại, tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 27-11, ông Lê Dũng nói Việt Nam quan tâm và theo dõi chặt chẽ thông tin nói trên và tái khẳng định lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông:

"Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền hợp pháp của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như những vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam. Mọi hoạt động tiến hành trên vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam mà không có sự đồng ý, chấp thuận của Việt Nam đều vi phạm chủ quyền, vi phạm lợi ích quốc gia của Việt Nam và hoàn toàn vô giá trị".

Theo phát ngôn viên Bộ ngoại giao, Việt Nam chủ trương giải quyết các bất đồng thông qua hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1992, Tuyên bố Manila về Biển Đông 1992 và tuyên bố về cách ứng xử giữa các bên ở Biển Đông được ký giữa ASEAN và Trung Quốc ngày 4/11/2002:

Bạn nghĩ gì lời tuyên bố của Bộ ngoại giao Vịêt Nam? Hãy gửi đến Ban Việt ngữ ý kiến của Bạn. email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it , hoặc có thể tham gia thảo luận tại trang blog của RFA www.rfavietnam.com

"Chúng tôi cho rằng trong khi có những nỗ lực thúc đẩy đàm phán để tìm giải pháp lâu dài và cơ bản thì các bên liên quan cần duy trì ổn định và không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình".

 

Việt Nam đưa ra các tuyên bố này sau khi hôm 22-11, Tập đoàn dầu khí quốc doanh Trung Quốc Cnooc Ltd công bố dự án dò dầu khí nước sâu tại Biển Đông, trị giá 29 tỷ đôla sẽ được thực hiện từ 2009 cùng với công ty mẹ của họ là tập đoàn Cnooc.  Cnooc là tập đòan dầu khí nhà nước của Trung Quốc