Home Tin Tức Thời Sự Gần 300 ngàn trẻ em lâm bịnh, 6 ca tử vong vì sữa pha melamine

Gần 300 ngàn trẻ em lâm bịnh, 6 ca tử vong vì sữa pha melamine PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh (AsiaNews)   
Thứ Ba, 02 Tháng 12 Năm 2008 14:12

 02/12/2008

 

Một em bé 5 tháng tuổi bị sạn thận (Reuters)

Cách nay hai tháng, bản báo cáo cuả bộ Y tế chỉ thừa nhận có 53 ngàn nạn nhân và 4 trẻ tử vong. Bây giờ, bộ Y tế ghi nhận có đến 294 ngàn trường hợp trẻ em bị bịnh vì melamine, và trong số này có ít nhất 6 em đã qua đời.

 

Số liệu mới cho thấy số trẻ em là nạn nhân của melamine nhiều gấp  6 lần hơn thống kê lần trước. Bản báo cáo trước cách nay hai tháng chỉ thừa nhận có 53 ngàn nạn nhân và 4 trẻ tử vong. Cách thức làm ăn bê bối theo kiểu gian thương tiếp tục gây tác hại cho người tiêu dùng trong và ngoài Hoa lục. 

 

Các số liệu mới được bộ Y tế công bố phơi bày một thêm tầm vóc của vụ xì can đan  đã gay lo sợ ở Trung Quốc, và khiến sản phẩm chế biến từ sữa của Trung Quốc  bị rút khỏi các quầy bán trên thế giới trong mấy tháng qua. Cho đến nay, số liệu chính thức đã nêu lên 53 000 trẻ em bị nhiễm độc. Số liệu thông báo hôm qua đã cho thấy là cao hơn gấp sáu lần. Theo bộ Y tế Trung Quốc  tổng cộng gần 52 000 trẻ đã vào  bệnh  viện,  gần 900 còn nằm viện thì hơn 150 là trong tình trạng nghiêm trọng.

 

Tuy thông báo các con số đáng ngại như nói trên, bộ Y tế Trung Quốc đã tìm cách trấn an, cho là nhờ nổ lực của họ, trong hai tháng qua , thì có thể xem là phần lớn việc nhiễm độc đã qua rồi, vì số lượng trẻ em đươc đưa đến khám hay chữa trị do nhiẽm độc , giảm mối ngày.

 

Vẫn theo bộ Y tế, số lượng trẻ em được khám là 22, 3 triệu. Một chuyên gia y tế phương tây, trả lời AFP,  xác nhận là giai đoạn nghiêm trọng nhất đã qua, ca nhiễm không tăng vọt, các thông số đưa ra là vì bộ y tế đã cập nhật hoá số liệu. Tuy nhiên theo vị chuyên gia này thì số liệu trẻ em tử vong sẽ còn cao hơn nữa, vì trẻ em nhiễm chất độc có thể chết trong 3, 4 tháng sau đó.

 

Thái độ nghi kỵ đối với các sản phẩm  Trung Quốc gia tăng thêm, cho dù là các phòng bào chế đã lưu ý, bảo đảm an toàn cho các sản phẩm  tốt hơn là những tháng trước đây. Theo báo chí ở Bắc kinh, việc xuất khẩu các sản phẩm chế bién từ sữa của Trung Quốc hầu như là đã  ngưng hoàn toàn, vì giảm đến 92% trong tháng 10 và ảnh hưởng dây chuyền đến các mặt hàng khác
 
Thái độ nghi kỵ của khách hàng Trung Quốc trên thế giới không phải là hoàn toàn vô cớ. Vừa  qua tại Pháp, người ta đã khám phá bột  thức ăn  cho gà chế biến từ đậu nành, nhập từ Trung Quốc,  đã có một hàm lượng melamine cao hơn cả 50 lần ngưỡng quy định. 300 tấn đã bị rút khỏi thị trưòng.