Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam muốn Google, Yahoo giúp kiểm soát blogger

Việt Nam muốn Google, Yahoo giúp kiểm soát blogger PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA NEWS   
Thứ Ba, 02 Tháng 12 Năm 2008 05:53

02/12/2008

 

Blogger

Việt Nam muốn những công ty internet lớn như Google và Yahoo giúp đề ra những luật lệ để chỉnh đốn tình trạng những trang blog đang phát triển tại Việt Nam và chặn đứng những tin thất thiệt trước khi những tin này được đưa lên mạng.

Thông Tấn Xã AFP trích tin báo chí trong nước cho hay chính phủ sẽ loan báo những luật lệ mới trong tháng này, trong đó nhấn mạnh đến điểm rằng những trang blog chỉ đuợc dùng như một loại nhật ký riêng tư, có tính cách cá nhân, chứ không được dùng như một cơ quan phổ biến những quan niệm chính trị, tôn giáo hay xã hội.

Tin trích lời ông Đỗ Quý Doãn, Thứ Trưởng Bộ Thông Tin và Truyền Thông, nói rằng những luật lệ này nhằm tạo một cơ bản pháp lý cho những chủ trang blog và cho các cơ quan liên hệ để diệt trừ những vụ vi phạm vào lãnh vực đăng tải trang blog trên internet.

 

Ông Doãn cũng cho biết Bộ của ông sẽ tiếp xúc với Google và Yahoo để phối hợp trong việc tạo một môi trường tốt đẹp và lành mạnh nhất cho những trang blog.

Những đề nghị soạn thảo luật lệ cho các trang blog được đưa ra sau vụ blogger Điếu Cày Nguyễn Hoàng Hải bị kết án hai năm rưỡi tù về tội trốn thuế. Tòa cho hay phiên xử vụ ông Điếu Cày kháng án sẽ diễn ra thứ Năm này.

Hội Ký Giả Không Biên Giới chuyên tranh đấu cho giới truyền thông tố cáo rằng ông Điếu Cày đã bị nhà nước trừng phạt vì tội chỉ trích lời Trung Quốc rêu rao nhận chủ quyền hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Hội cũng đòi tòa tha bổng cho ông Điếu Cày, nhân vật được Hội gọi là người bày tỏ thái độ bất đồng chính kiến trên internet.

Tin cho biết ông Nguyễn Tú Quang, Giám Đốc Trung Tâm Bách Khoa do nhà nước điều hành lo về an ninh internet, nói rằng theo bản dự thảo luật lệ đang được bàn cãi, những người vi phạm có thể bị phạt tiền tới 12,000 đô la Mỹ và án tù tới 12 năm.

Ông Quang nhìn nhận rằng những hình thức trừng phạt này là nặng nề, nhưng ông cho là rất xứng đáng đối với những ai cố ý phổ biến những tin thất thiệt về tôn giáo, hệ thống chính trị, nhà nước và chính phủ Việt Nam.