Home Tin Tức Thời Sự Pakistan quan ngại cáo buộc từ Ấn Độ

Pakistan quan ngại cáo buộc từ Ấn Độ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Chúa Nhật, 30 Tháng 11 Năm 2008 06:00

Islamabad bày tỏ quan ngại về căng thẳng leo thang với Ấn Độ sau cáo buộc rằng các tay súng tấn công Mumbai hồi tuần qua có mối liên hệ với Pakistan.

Tổng thống Pakistan Asif Asif Ali Zardari trước đó đề nghị hợp tác toàn diện với Ấn Độ đồng thời bác bỏ mọi dính líu tới các vụ tấn công chết chóc.

Các vụ đánh bom và xả súng tại trung tâm thương mại của Ấn Độ hôm thứ tư làm ít nhất 195 người chết và 295 người bị thương.

Các binh sĩ đã giết chết tay súng cuối cùng tại khách sạn Taj Mahal Palace hôm 29/11.

Ít nhất 10 chiến binh có thể đã tham gia vào các cuộc tấn công tại nhiều địa điểm ở Mumbai, trong đó có hai khách sạn, một nhà ga lớn, một bệnh viện và một trung tâm Do Thái.

Ngoài phần đông các nạn nhân là người Ấn Độ, ít nhất 22 người nước ngoài thiệt mạng, trong đó có công dân của Israel, Đức, Nhật, Canada, Australia, Italy, Singapore, Thái Lan, Pháp và Anh.

Tin cho hay, đêm xảy ra vụ tấn công, một số tay súng đã tới thành phố bằng xuồng cao su, trong khi số khác đã ở Mumbai nhiều tháng trời để thu thập thông tin về các mục tiêu tấn công.

Phóng viên BBC Chris Morris từ Mumbai cho hay, nhiều người dân thành phố muốn chính phủ điều tra về sự thất bại của lực lượng tình báo, dẫn tới vụ tắm máu như vậy.

'Vụ 11/9 ở Ấn Độ'

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi nói rằng căng thẳng với Ấn Độ là nghiêm trọng, nhưng ông hy vọng cuộc khủng hoảng sẽ được giải quyết.

Sau cuộc gặp khẩn của nội các tại Islamabad, ông Qureshi nói với phóng viên: “Đây là một tình thế nghiêm trọng khi người dân Ấn Độ coi đây là vụ 11/9 đối với đất nước của họ”.

“Là một chính phủ có trách nhiệm được bầu lên, chúng tôi không thể phớt lờ tình hình nghiêm trọng này”.

 

 Là một chính phủ có trách nhiệm được bầu lên, chúng tôi không thể phớt lờ tình hình nghiêm trọng này

 

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi

Ông cam kết rằng quan chức tình báo nước này sẽ hợp tác toàn diện với phía Ấn Độ, nhưng cũng nói thêm rằng giám đốc tình báo của Pakistan sẽ không tới Ấn Độ như có tin trước đó.

Theo phóng viên BBC Barbara Plett từ Islamabad, một quan chức an ninh cấp cao cho hay rằng Pakistan đã nhận được bằng chứng ban đầu từ Ấn Độ.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Qureshi cảnh báo rằng nếu Ấn Độ huy động quân, Pakistan sẽ phản ứng tương tự, cho dù có phải rút quân hiện chiến đấu chống chiến binh Hồi giáo trên biên giới Afghanistan.

Ông Qureshi nói rằng 48 tiếng tới rất quan trọng để xác định xem mức độ căng thẳng còn leo thang tới đâu.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trước đó nói rằng một nhóm có căn cứ ngoài lãnh thổ Ấn Độ đứng đằng sau vụ giết chóc.

Trong khi đó, các chính trị gia cấp cao của Ấn Độ nói rằng tay súng duy nhất bị bắt sống là người Pakistan.

 

 

Các địa điểm bị tấn công