Home Tin Tức Thời Sự Truy tìm thủ phạm vụ đánh bom Mumbai (Trangden)

Truy tìm thủ phạm vụ đánh bom Mumbai (Trangden) PDF Print E-mail
Tác Giả: Chị Hà   
Thứ Bảy, 29 Tháng 11 Năm 2008 08:54

11/29/08

    Với 144 người chết, trong đó có 8 công dân nước ngoài, 327 người bị thương, Trung tâm tài chính Ấn Độ - Mumbai trải qua ngày thứ ba kinh hoàng vì bọn khủng bố. Tuy nhiên, chưa rõ ai là kẻ chủ mưu.

Đến chiều qua, các vụ đọ súng giữa lực lượng đặc nhiệm Ấn Độ với bọn khủng bố vẫn diễn ra tại ba khu vực là Khách sạn Taj Mahal, Oberoi Trident và tòa nhà Chabad Lubavitch.

Lãnh đạo Cục Phòng vệ an ninh quốc gia (NSG) J.K. Dutt cho biết, tại KS Taj Mahal, lực lượng đặc nhiệm đã chiếm giữ hoàn toàn khách sạn nhưng vẫn còn 1 - 2 tên khủng bố đang cố thủ. Tại KS Oberoi Trident, khoảng 50 con tin được cứu thoát và lực lượng chống khủng bố kiểm soát gần như toàn bộ khu vực này. Trong khi đó, lực lượng đặc nhiệm Ấn Độ tấn công đồng thời từ sân thượng và bên ngoài vào tòa nhà Chabad Lubavitch.

 

Đặc nhiệm Ấn Độ tiêu diệt khủng bố và cứu con tin. (AFP, Reuters).

Hải quân Ấn Độ hôm qua phong tỏa đường biển ngoài khơi bang Gujarat, kiểm soát tàu thuyền qua lại để truy tìm tung tích bọn khủng bố. Cùng ngày, Anh, Mỹ và Israel gửi các nhóm tình báo và chuyên viên điều tra đến Mumbai trong nỗ lực phối hợp đối phó.

Chiến thuật khủng bố “phiên bản Al-Qaeda”

Thủ phạm đứng đằng sau các vụ khủng bố đẫm máu vẫn còn là bí mật, nhưng dường như bọn khủng bố đã bắt chước chiến thuật Al-Qaeda. Các vụ khủng bố trên hoàn toàn khác với các hoạt động khủng bố từng diễn ra tại Ấn Độ, như đặt các gói chất nổ tại địa điểm đông người với mục đích gây nhiều thương vong, hoặc tấn công liều chết một địa điểm cụ thể.

Trong vụ Mumbai, cùng một lúc bọn khủng bố bất ngờ tấn công nhiều khu vực không được bảo vệ nhằm “đánh” vào tinh thần người dân. Một số tên đặt chất nổ tại các địa điểm xác định, trong khi số khác xả súng bắn bừa bãi vào khu vực đông người, đồng thời chiếm giữ và kiểm soát khu vực nhạy cảm, đi kèm với cầm giữ con tin. Bọn khủng bố cũng chuẩn bị lựu đạn, súng máy “tử chiến” với lực lượng an ninh. Cách tấn công khủng bố đồng loạt kiểu này chưa từng xảy ra tại Ấn Độ, nhưng trước đó đã xảy ra ở nhiều nước như: Algeria, IraqSaudi Arabia. Các chuyên gia về khủng bố như giáo sư Kassimeris (ĐH Wolverhampton), hay Richard Bonney - tác giả cuốn Thánh chiến: Từ Qu'ran đến Bin Laden, cho rằng cách khủng bố này “mang tính Hồi giáo cực đoan” và sử dụng “chiến thuật Hồi giáo” theo cách thức Al-Qaeda.

Thủ phạm đằng sau?

Báo chí Ấn Độ cho rằng bọn khủng bố ở Mumbai thuộc Lashkar Lashkar-e-Taiba và Jaish Muhammad, hai tổ chức khủng bố có căn cứ tại Pakistan. Vụ khủng bố đã xảy ra chỉ 48 giờ sau khi TT Pakistan Asif Ali Zardari từ bỏ chính sách Kashmir đã tồn tại 50 năm qua bằng tuyên bố “sẵn sàng chấm dứt xung đột với Ấn Độ về khu vực này”. Mặt khác, cái tên "Deccan" của nhóm khủng bố đứng lên nhận trách nhiệm là khu vực Nam - Trung Ấn Độ, thủ đô văn hóa và tinh thần của Hồi giáo Ấn Độ hàng thế kỷ qua. Trong số những kẻ khủng bố bị bắt giữ, có ba tên thú nhận là thành viên của Lashkar-e-Taiba. Ajmal Amir Kamal, một tên trong số đó mang quốc tịch Pakistan cho biết, nhóm vũ trang được di chuyển bằng thuyền đến ngoài khơi Mumbai, sau đó sử dụng ca nô để tiếp cận khu vực tấn công.

Tuy nhiên, Cục Tình báo quốc gia Ấn Độ (IB) cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy Al-Qaeda đã liên quan tới vụ khủng bố. Trong cuộc tấn công vào KS Taj Mahal, đặc nhiệm Ấn Độ đã thu giữ được một chứng minh thư từ đảo quốc Mauritius, nhiều tiền mặt, thẻ tín dụng ngân hàng Ấn Độ trong người một tên khủng bố. Ngoài ra, bọn khủng bố nắm rất rõ việc bố trí trong khách sạn, cũng như có phương án phòng thủ bài bản. Cách thức tiến hành khủng bố cũng giống hệt cách thức của Al-Qaeda: một nhóm vũ trang nhỏ có thể biến một đô thị lớn thành “chiến trường” trong vài ngày, gây kinh hoàng cho nhiều người, đặc biệt là người nước ngoài và làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào chính phủ. Điều đó khẳng định, bọn khủng bố ở Munbai, Ấn Độ là lực lượng Al-Qaeda hoàn toàn có cơ sở.