Home Tin Tức Thời Sự Nổ tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok

Nổ tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Bảy, 29 Tháng 11 Năm 2008 08:40

11/29/08

Cáng người bị thương ở Tòa nhà chính phủ

Người biểu tình đã bị tấn công nhiều lần từ khi chiếm tòa nhà

Một vụ nổ lựu đạn đã làm bị thương ít nhất 46 người bên trong tòa nhà chính phủ vốn đang bị phe đối lập chiếm giữ tại thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Vụ nổ xuất hiện giữa lúc giới chức tìm mọi cách giải tán đoàn người biểu tình bao vây hai sân bay chính của Bangkok, vụ bao vây do các thành viên của Liên minh vì Dân chủ Nhân dân (PAD) thực hiện.

Những người phản đối kêu gọi thủ tướng Somchai Wongsawat từ chức. PAD đã chiếm cứ tòa nhà chính phủ kể từ tháng Tám năm nay.

Một vụ tấn công bằng lựu đạn thứ Bảy tuần trước đã làm bị thương tám người biểu tình.

Suriyasai Katasila, phát ngôn nhân của PAD nói lựu đạn nổ ngay lúc nửa đêm, giờ Bangkok, cách sân khấu của tòa nhà chính phủ 300 thước.

Nói chuyện trên Đài truyền hình số Ba, ông Suriyasai cho hay những người phản đối đã về lại vị trí của họ, và ông cho hay họ không hề sợ.

Tấn công cảnh sát

Những người biểu tình tại Thái Lan đã tấn công trạm kiểm soát cảnh sát thứ hai gần sân bay chính của Bangkok, buộc cảnh sát phải lánh nạn.

Đối đầu xẩy ra sau khi cảnh sát lập hàng rào bao vây và ngăn đường không cho người tiến vô sân bay quốc tế Suvarnabhumi, họ không muốn có thêm người gia nhập đoàn quân biểu tình.

Hiện giới chức đang tìm cách chấm dứt cuộc bao vây hai sân bay chính ở Bangkok, sự việc nay đã bước sang đến ngày thứ năm.

Những người phản đối nói họ sẽ không lui bước cho tới khi thủ tướng Somchai Wongsawat từ chức. Ông Somchai nói ông sẽ không lui chức.

Người biểu tình

Ủng hộ viên của đảng PAD muốn thủ tướng Somchai Wongsawat từ chức

Phái viên Jonathan Head của đài BBC tại Bangkok cho hay người ta không rõ tại sao cảnh sát lại ngần ngại đưa quân vô dẹp những người biểu tình ngồi tại sân bay, trong hành động gây rối làm thiệt hại cho nền kinh tế Thái nhiều tỷ đô la.

Cạnh đó ông nói rằng để xông vô nắm quyền kiểm soát tòa nhà này là một thách thức lớn. Bên trong có đủ loại người, với các lứa tuổi khác nhau. Khó khăn cảnh sát đang gặp phải là làm sao tiến chiếm được sân bay nhưng không gây ra thương vong. Có lẽ nằm ngoài khả năng của họ. Trong khi quân đội từ chối không trợ giúp.

Chính phủ Thái nói họ đang phối hợp với các đại sứ quán ngoại quốc để sơ tán hang chục ngàn du khách quốc tế ra khỏi Thái Lan. Nhiều du khách bị kẹt tại khu vực sân bay, hoặc phải tá túc trong khách sạn, nay đã sang đến ngày thứ năm.

Có một trở ngại xuất hiện đó là thủ tướng Thái còn ngần ngại rời Chiengmai về Bangkok điều hành chính phủ, và các phái viên cho hay nếu ông càng chần chừ, thì uy quyền của ông ngày càng giảm sút. Và bết tắc khó mà giải quyết trong thời gian ngắn được.

Sân bay tê liệt

Hàng ngàn du khách vẫn đang mắc kẹt tại Bangkok vì sân bay đóng cửa. Các quan chức nói việc này đang làm kinh tế Thái Lan thiệt hại hàng triệu đôla mỗi ngày.

Sân bay tại Bangkok

Hiện nay người biểu tình vẫn đang chiếm cứ hai sân bay tại Bangkok

Các hãng hàng không đang phải chở khách ra khỏi Thái Lan từ một sân bay cũ của hải quân cách Bangkok 150km thế nhưng tin cho hay đã xảy ra hỗn loạn và chậm trễ.

Tuy nhiên các phóng viên nhận định những người bao vây sân bay ngày càng bị cô lập và mất dần ủng hộ của giới đồng minh truyền thống là các doanh nhân lớn.

Việc sân bay đóng cửa tới nay đã gây thiệt hại khoảng bốn tỷ đôla và làm giảm nặng nề uy tín của nước Thái, điều mà phải mất nhiều năm mới có thể khôi phục lại được.

Cảnh sát hiện chưa có biện pháp phá vỡ biểu tình nhưng từng tuyên bố sẽ "có cách" nếu thương lượng không thành công.

Người phát ngôn Nattawut Sai-Kau nói cảnh sát đã nhận lệnh làm "tất cả những gì có thể để mở lại hai sân bay trên cơ sở không bạo động".

Trong khi đó, thủ tướng Somchai sẽ ở lại thành phố Chiang Mai vô thời hạn vì lý do an ninh