Home Tin Tức Thời Sự Giải thoát nhiều con tin ở Mumbai

Giải thoát nhiều con tin ở Mumbai PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Sáu, 28 Tháng 11 Năm 2008 13:57

   Một người đàn ông và một em bé được giải cứu ở khách sạn Oberoi-Trident hôm 28.11.08

Ít nhất 93 con tin được giải cứu ở khách sạn Oberoi-Trident

Gần 100 người đã được giải thoát từ các khách sạn cao cấp nhất ở Mumbai bị các tay súng chiếm giữ hôm thứ Tư.

Không lâu sau khi các khách trọ và nhân viên, mà trong đó có nhiều người phương Tây, rời khỏi khách sạn Oberoi - Trident, chỉ huy an ninh Ấn Độ nói khu vực tổ hợp này đã không còn tay súng nào.

Quân đội tiếp tục cố gắng giải thoát các con tin tại khách sạn Taj Mahal Palace và ở một trung tâm người Do Thái vốn cũng bị chiếm giữ trong các cuộc tấn công làm thiệt mạng ít nhất 130 người.

Người ta tiếp tục nghe thấy các tiếng súng nổ ở các hai địa điểm trên.

Trong khi đó, ngoại trưởng Ấn Độ, Pranab Mukherjee, nói các chứng cứ ban đầu về các vụ tấn công "chỉ ra các phần tử có liên hệ với Pakistan có liên can," nhưng quan chức này cũng nói thêm rằng các chi tiết không thể được cung cấp vào thời điểm này.

Trước đó, Hải quân Ấn Độ đã kiểm soát hai chiếc tàu buôn hàng hải của Pakistan và đã thẩm vấn các thuỷ thủ đoàn sau khi một số nhân chứng nói một số phần tử đã cập bờ từ các tàu thuỷ nhỏ chạy nhanh.

Nhiều thi thể

Chỉ huy lực lượng cận vệ an ninh quốc gia Ấn Độ, JK Dutt, nói khu vực Oberoi - Trident đã "nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi."

           

Đặc công Ấn Độ tác chiến tại một điểm đối diện hôm 27.11.08

Đặc công Ấn Độ cho rằng các tay súng nắm rõ sơ đồ bên trong các khách sạn

Ông nói: "Chúng tôi đã tiêu diệt hai tên khủng bố ngày hôm nay. Súng nổ và cháy rất nhiều; chúng cũng ném lựu đạn tay. Một số tạc đạn không nổ, chúng tôi sắp sửa tháo ngòi nổ - quý vị có thể nghe thấy một số tiếng nổ."

Trước đó, quân đội nói ít nhất một tay súng với "hai hoặc nhiều hơn các con tin" vẫn còn ờ lại bên trong khách sạn Taj Mahal Palace.

Các phóng viên BBC ở bên ngoài khách sạn cho hay hơn 100 lính đặc công đã đột nhập vào Taj Mahal và người ta tiếp tục nghe thấy các vụ nổ cùng các tiếng súng.

Đặc công Ấn Độ cố gắng lọt vào bên trong các khu vực khác của Taj Mahal cho hay họ tìm thấy ít nhất 30 thi thể trong một phòng sảnh. Hiện chưa rõ con số này đã được đưa vào tổng số những người thiệt mạng hay chưa.

Lực lượng đặc biệt của Ấn Độ cũng nói các tay súng biết rất rõ sơ đồ bố trí khách sạn và cho hay đặc công đã phát hiện một thẻ căn cước Mauritius cũng như nhiều súng ống và tiền mặt.

Tại khu vực Oberoi - Trident, tiếp sau vụ 36 con tin bị bắt giữ, ít nhất 93 khách trọ đã được tháp tùng rời khỏi khách sạn hôm sáng thứ Sáu . Trong số này, có 20 người là thành viên đoàn tiếp viên của hãng Air France.