Home Tin Tức Thời Sự Tiếp tục giải cứu con tin Mumbai

Tiếp tục giải cứu con tin Mumbai PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Sáu, 28 Tháng 11 Năm 2008 05:36

 

 

Lính đặc nhiệm Ấn Độ tìm cách giải cứu các con tin

Lính đặc nhiệm Ấn Độ vẫn đang bao vây khách sạn Taj Mahal Palace ở Mumbai, hơn 48h sau khi có các vụ tấn công làm ít nhất 130 người thiệt mạng.

Người ta nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn và súng bắn tại khu vực này.

Các vụ nổ lớn còn làm rung chuyển khu trung tâm Do Thái, nơi lính đặc nhiệm vẫn tìm cách giải cứu các con tin.

Giới chức khẳng định một giáo sĩ Do Thái giáo 29 tuổi cùng vợ đã thiệt mạng trong số 5 con tin bị nắm giữ tại khu nhà Nariman.

Ngoại trưởng Ấn Độ nói “các phần tử có liên hệ với Pakistan” đã tham gia vào các vụ tấn công Mumbai.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Pakistan hối thúc Ấn Độ không nên lôi chuyện chính trị vào cuộc khủng hoảng này. Ông nói rằng: “Chúng ta nên chung tay đánh bại kẻ thù”.

Tại Anh, các quan chức an ninh nói họ đang điều tra các cáo buộc là các công dân Anh gốc Pakistan đã tham gia vào các vụ tấn công Mumbai.

Tình trạng căng thẳng diễn ra từ cuối hôm thứ Tư, khi những tay súng với vũ khí và lựu đạn đã bắn bừa bãi vào các đám đông tại một nhà ga chính, hai khách sạn, một trung tâm Do Thái, một bệnh viện và một quán café đông người nước ngoài lui tới.

Trước đó, gần 100 nhân viên và khách, rất nhiều người trong số đó là từ phương Tây, đã được giải cứu tại khách sạn Oberoi-Trident. Cuộc đọ súng tại đây có vẻ đã chấm dứt.

 

 

Giáo sĩ Do Thái giáo 29 tuổi cùng vợ nằm trong số con tin thiệt mạng

Khoảng 370 người đã bị thương kể từ hôm thứ Tư. Số người thiệt mạng dự kiến còn gia tăng do người ta tiếp tục tìm thấy thêm xác người.

Những khẳng định đưa ra hôm thứ Sáu còn cho biết có hai công dân Pháp và một công dân Mỹ thiệt mạng trong các vụ bạo lực.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói người Mỹ vẫn đang bị rủi ro tại Mumbai.

Một quan chức Ấn Độ nói tám người nước ngoài được biết đã thiệt mạng, trong số đó có ba người Đức, một Nhật Bản, một Canada, một Úc và một Anh.

‘Xác người’

Trong lúc có các tường thuật trái ngược về việc chấm dứt vụ bao vây khu nhà Nariman, là nơi của trung tâm Do Thái Chabad Lubavitch, được biết một số trong nhóm nhỏ bị giữ làm con tin đã bị giết.

Nhà ngoại giao Israel, Haim Choshen, nói: “Người ta tìm thấy năm thi thể bên trong nhà Chabad. Chúng tôi vẫn chưa biết đây là những ai”.

Các nhân viên giải cứu dòng Do Thái chính thống được gửi tới Mumbai cũng khẳng định đã tìm thấy năm xác người. Hai kẻ bắt cóc được biết cũng bị thiệt mạng.

Phóng viên BBC, Adam Mynott, có mặt gần hiện trường nói có ba tiếng nổ lớn mới xảy ra từ khu nhà, cho dù có tin nói vụ bao vây đã chấm dứt.

Giành giật

Trong khi đó, tại khách sạn Taj Mahal Palace, các lực lượng Ấn Độ cho biết họ tin rằng ít nhất một tay súng và “hai hoặc nhiều con tin” vẫn còn ở bên trong.

 

 

Người dân địa phương nói Mumbai sẽ chống chịu được

Suốt ngày, người ta nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn và các tiếng súng bắn, sau khi một xe tải chở lính đặc nhiệm đột nhập vào khách sạn. Một phóng viên và một người đứng xem bên ngoài phải vào viện vì trúng các mảnh đạn.

Lính đặc nhiệm Ấn Độ vào bên trong Taj Mahal Palace nói họ thấy ít nhất 30 xác người trong một sảnh đường.

Lính đặc nhiệm cho biết các dân quân biết rất rõ đường đi lối lại bên trong khách sạn, và họ đã phát hiện thấy một thẻ căn cước Mauritius cũng như các khẩu súng và tiền.

Trước đó, lãnh đạo lực lượng bảo vệ an ninh quốc gia Ấn Độ, JK Dutt, nói khách sạn Oberoi-Trident giờ đã “nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi”.

Lính Ấn Độ giải cứu cho 93 con tin tại khách sạn Oberoi-Trident vào sáng thứ Sáu, sau một thời gian giành giật với các tay súng. Trong số các con tin được giải thoát, có 20 người là nhân viên hãng hàng không Pháp Air France.