Home Tin Tức Thời Sự Tuần báo Time nhận định các kế hoạch cứu nguy kinh tế của ông Obama sẽ không giúp được người nghèo ở Hoa Kỳ

Tuần báo Time nhận định các kế hoạch cứu nguy kinh tế của ông Obama sẽ không giúp được người nghèo ở Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: CaliToday   
Thứ Tư, 26 Tháng 11 Năm 2008 09:37

 

Kế hoạch phục hưng kinh tế của Obama
có giúp được dân nghèo không?
Photo courtesy: AFP


Cali Today News - Trong lúc những con số trăm tỉ này hay chục tỉ nọ đang được loan báo rầm rộ nhằm cứu nguy kinh tế-tài chính, nhiều quan sát viên nói số dân nghèo ở Mỹ chả hưởng lợi được gì hết.

 

Robert Greenstein, giám đốc Center on Budget and Policy Oriorities (CBPO), nói: “Con số người nghèo gia tăng đều đặïn và đáng kể và từ nhiều thập niên nay sẽ có hiện tượng nghèo hơn ngày xưa”.

 

Theo ấn định của Bộ Y Tế Mỹ hiện có khoảng 36,5 triệu người Mỹ sống dưới mức nghèo nàn nhưng sẽ thêm 10,3 triệu người nữa tham gia đội quân này nếu tình hình kinh tế cứ đi xuống hoài như thế này.

 

Một gia đình có 4 người nếu có lợi tức hàng năm là 21,200 đô là xem như sống dưới mức nghèo khổ. Theo số liệu của CBPO thì con số trẻ con nghèo sẽ tăng thêm 3.3 triệu em và con sốù trẻ em sống trong các gia đình nghèo “thậm tệ” sẽ tăng lên thêm 2 triệu em.

Greenstein cho hay hiện tượng tem thực phẩm tăng lên trong những tháng gần đây lên tới 9.6% hay 2.6 triệu người từ tháng 8 năm 2007 đến tháng 8 năm 2008 cho thấy tình hình nghèo khổ có mòi gia tăng mạnh.

 

Nếu so với hai thập niên 1980 và 1990, ông Greenstein nói người nghèo bây giờ khó khăn hơn vì phải tùy thuộc vào sự trợ giúp của chính phủ nhiều hơn.

Ngoài ra CBPO cũng cho hay là chỉ có 40% các gia đình nghèo là nhận được tiền mặt giúp đỡ của chính phủ mà thôi, tức giảm gần phân nữa so với hai thập