Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Thái kêu gọi tổ chức bầu cử

Quân đội Thái kêu gọi tổ chức bầu cử PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Tư, 26 Tháng 11 Năm 2008 00:48

Tướng Anupong Paochinda

Tướng Anupong nói chính phủ hiện tại vẫn nắm quyền điều hành đất nước

Chỉ huy quân đội Thái, tiếng nói có ảnh hưởng lớn, đã kêu gọi chính phủ giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử.

Tướng Anupong Paochinda bác tin cho rằng phát biểu như vậy của ông tương đương với đảo chánh. Ông kêu gọi người biểu tình chống chính phủ nên rời sân bay quốc tế Bangkok.

Hôm thứ Ba (24.11) các thành viên của phong trào Liên minh Dân chủ Nhân dân, (PAD) đã xông vào chiếm cứ sân bay, làm cho khoảng 3,000 hành khách bị kẹt.

Sau nhiều tháng kêu gọi chính phủ từ chức, hành động chiếm sân bay có thể được coi là ngoạn mục nhất của PAD.

Thủ tướng Thái, ông Somchai Wongsawat, đã trở về Thái Lan qua ngả sân bay Chiengmai hôm thứ Tư ( 25.11), sau khi dự hội nghị thượng đỉnh khối APEC tại Peru.

Tuy nhiên tướng Anupong nói chính phủ hiện vẫn đang kiểm soát tình hình.

Lên tiếng trong một cuộc họp báo, ông Anupong nói:

"Đây không phải là cuộc đảo chính,"

"Chính phủ đang nắm toàn bộ quyền lực trong tay. Những điểm tôi nói tới chỉ có tính chất gợi ý để giải quyết đối đầu tại Thái Lan, căng thẳng hiện đang đẩy đất nước vào vòng khủng hoảng.”

Vị tướng nói thêm, nếu một cuộc đảo chính mà vãn hồi được trật tự, có thể ông sẽ làm theo cách đó.

Sơ tán

Trước đó người đứng đầu của tổ chức biểu tình, là đảng PAD, ông Sondhi Limthongul, nói nhóm của ông chỉ nói chuyện với điều kiện ông Somchai đồng ý từ chức.

Các du khách ngoại quốc bị kẹt tại sân bay đã được chuyển ra ngoài.

Những người biểu tình, từng xông vào chiếm tòa nhà chính phủ từ tháng Tám, nói rằng chính phủ hiện tại tham nhũng và có thái độ thù nghịch với Hoàng gia.

PAD cũng cáo buộc chính phủ là cánh tay nối dài của của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong cuộc đảo chánh quân sự năm 2006. Một số người thạo tin nói ông này vẫn còn nhiều thế lực tại Thái Lan.

Người biểu tình, thành viên của đảng PAD, là một tập hợp lỏng lẻo của những người trung thành với hoàng gia, doanh nhân, và giới trung lưu, những người chống lại chính sách của ông Thaksin.

Chiến dịch kêu gọi chính phủ từ chức của họ đã làm gián đoạn hoạt động của các cơ quan hàng đầu, trong đó có quốc hội.

Phái viên BBC tại Bangkok, Jonathan Head, nói chính phủ có vẻ nghiêng theo đường lối cho phép PAD bao vây, chiếm cứ địa điểm công quyền, để tránh gây ra cảnh đối đầu, hy vọng dần dần họ sẽ nản chí.