Home Tin Tức Thời Sự Nữ Sinh Mỹ gốc Việt 13 Tuổi Lên Thẳng Đại Học

Nữ Sinh Mỹ gốc Việt 13 Tuổi Lên Thẳng Đại Học PDF Print E-mail
Tác Giả: Vietnam review   
Thứ Ba, 25 Tháng 11 Năm 2008 22:29

Nguyễn Yến Vi, sinh viên đại học 13 tuổi, Vỉginia.

16-05-2008
Nguồn: Phú Yên Online.

Nguyễn Yến Vi ở bang Virginia, Hoa Kỳ, quyết chí lên đại học sớm 4 năm không chỉ vì có sức học ưu tú mà còn mang nguyện vọng mau trở thành bác sĩ giúp người.

Ở thành phố Staunton thuộc tiểu bang Virginia, miền Đông Bắc Hoa Kỳ, Trường Đại học nữ mang tên Mary Baldwin College khá nổi tiếng. Nơi này chỉ nhận những nữ sinh ưu tú từ 12 tuổi trở lên với chương trình nội trú bắt buộc và kỷ luật rất nghiêm khắc. Mùa khai giảng vào mùa thu năm nay, Mary Baldwin College sẽ đón một nữ sinh Mỹ gốc Việt đầu tiên là em Nguyễn Yến Vi, 13 tuổi, hiện đang học lớp 8 trung học cấp I, vào thẳng chương trình đại học.

Câu chuyện Nguyễn Yến Vi là tấm gương hiếu học và ý chí tự quyết của cô học sinh muốn làm sinh viên khi chưa được 14 tuổi. Lý do thôi thúc em chọn học ngành y khoa là một trường hợp đơn giản nhưng hết sức cảm động.

Với thành tích liên tục đạt điểm A và A+ trong những năm trung học cấp I, nhờ sự giới thiệu và khuyến khích của thầy cô trong trường, Yến Vi quyết định ghi danh vào Đại học Mary Baldwin chứ không tiếp tục Trung học Thomas Jefferson nữa. Em muốn vào chương trình đại học sớm để trở thành sinh viên Dự bị Y Khoa, ra trường niên khóa 2012.

Vì sao Yến Vi thích đốt giai đoạn trong lúc còn quá trẻ để trở thành sinh viên như vậy? Mọi chuyện bắt đầu từ một bài báo viết về Đại học Mary Baldwin khiến Vi cảm thấy ngôi trường này phù hợp với em.

Một lý do khác thôi thúc Yến Vi ghi danh vào Đại học Mary Baldwin là vì "Em thích học, mà ở trong middle school (trường trung học cấp I) thì em thấy không hợp, tại mấy bạn thích pop stars (tài tử /diễn viên), thích make up (trang điểm), em không ưa mấy chuyện đó".

Để được Mary Baldwin College nhận, thành tích học vấn của học sinh phải xuất sắc, Yến Vi đã có thư giới thiệu của hai giáo sư và giấy chứng nhận học sinh giỏi của hiệu trưởng trường trung học nơi em hiện đang học lớp tám. Yến Vi, cũng phải trả lời sáu câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn ở Đại học Mary Baldwin.

Với chủ trương để cho sinh viên tự khám phá và quyết định chọn ngành, Đại học Mary Baldwin không cho sinh viên lựa chọn môn học trước. Thế nhưng Yến Vi biết rõ em muốn gì và phải theo học ngành gì: "Em đã biết em thích môn gì nên em lựa các lớp liên hệ với pre-med, về y khoa. Ông bà ngoại em già yếu rồi, em thấy buồn quá, em muốn làm bác sĩ sớm hơn để có thể giúp ông bà ngoại. Không phải chỉ ông bà ngoại, mà em còn muốn giúp cả những người bị bệnh tiểu đường, ung thư, đau tim, bệnh thần kinh. Em muốn học ra bác sĩ để giúp người ta".

Đại học Mary Baldwin sẽ cho một nửa tiền học, phần còn lại do cha mẹ Yến Vi trang trải. Sinh viên Đại học nữ Mary Baldwin phải ở nội trú, phải theo một thời khoá biểu học tập nghiêm túc và phải chấp hành nội quy, không được phép có bạn trai, không được hút thuốc, uống rượu hoặc đi chơi đêm. Ai phạm kỷ luật dù chỉ một lần là bị đuổi học.