Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc sắp có hàng không mẫu hạm?

Trung Quốc sắp có hàng không mẫu hạm? PDF Print E-mail
Tác Giả: DCVOnline   
Thứ Ba, 25 Tháng 11 Năm 2008 13:21

Hàng không mẫu hạm chỉ sẽ được dùng trong mục đích phòng thủ vùng biển mà thôi, theo Bắc Kinh
LUÂN ĐÔN (London) - Thế giới chẳng nên lấy làm ngạc nhiên nếu Trung Quốc đóng một chiếc hàng không mẫu hạm, một viên chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói với một tờ báo của Anh quốc.

Nhưng hàng không mẫu hạm được đóng bởi Trung Quốc chỉ nhằm mục đích phòng thủ vùng biển mà thôi, theo trung tướng Qian Lihua, giám đốc Ngoại giao vụ của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Điều ông Qian Lihua nói nhằm lúc có nhiều suy đoán ở Trung Quốc cũng như trên thế giới về sức mạnh hải quân ngày càng tăng của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã quyết định đóng và đưa vào hoạt động chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của mình. Thông thường, hàng không mẫu hạm thường đi kèm và bảo vệ một đoàn chiến hạm bao gồm những chiếc nhỏ hơn.

Tháng Ba năm rồi, một tờ báo ở Hương Cảng (Hong Kong) được hậu thuẩn bởi Bắc Kinh tường thuật rằng Trung Quốc có thể có chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên vào năm 2010. Ngũ giác đài (The Pentagon) mới trong năm này nói Trung Quốc đang tích cực trong vấn đề nghiên cứu để đóng hàng không mẫu hạm và sẽ có khả năng bắt đầu đóng một chiếc vào cuối thập niên này. Tháng rồi, báo Jane’s Defence Weekly báo cáo Quân đội Nhân dân Trung Quốc đã và đang huấn luyện 50 sinh viên để trở thành những phi công của hải quân có khả năng bay những máy bay fixed-wing từ hàng không mẫu hạm.

 

Trung Quốc rất có khả năng đưa một hàng không mẫu hạm mua lại của Nga (Varyag) vào hoạt động sớm? (Ghi chú: hình này là bức tranh, không là hình thật). Nguồn: www.centurychina. com


 

Trung tướng Qian từ chối không nói trực tiếp về chuyện Trung Quốc có quyết định đóng một chiếc hàng không mẫu hạm hay không, nhưng trong một bản thông báo nói thẳng thừng nhất của bộ Quốc phòng về vấn đề này, ông đã nói rõ là Trung Quốc có quyền làm như thế, theo Thời báo Kinh tế của Anh.

“Hải quân của bất kỳ một nước mạnh nào … cũng đều mơ ước có một chiếc hàng không mẫu hạm hoặc nhiều hơn nữa,” ông trả lời trong cuộc phỏng vấn, được cho là cuộc phỏng vấn đầu tiên được thu xếp bởi bộ quốc phòng ở một tổng hành dinh bí mật, thường không thấy trong các bản đồ hành chánh, dân sự.

“Vấn đề không phải là chuyện anh có một chiếc hàng không mẫu hạm, nhưng là anh sẽ làm gì với nó,” tướng Qian nói với Thời báo Kinh tế.

Mặc dù ông không nêu đích danh Hoa Kỳ, ông đã cố ý trình bày sự tương phản về chức năng có thể có của hàng không mẫu hạm Trung Quốc so với 11 chiếc hải quân Hoa Kỳ hiện có. “Hải quân của những nước hùng mạnh có hơn 10 chiếc hàng không mẫu hạm với những mục tiêu quân sự chiến lược có mục đích khác hơn những nước chỉ có một hoặc hai hàng không mẫu hạm được dùng để bảo vệ vùng biển của họ… Cho giả như một ngày nào chúng tôi có một chiếc hàng không mẫu hạm đi, không giống như những nước khác, chúng tôi sẽ không dùng nó để theo đuổi chính sách triển khai hay dàn quân trên toàn cầu.”

Lời cam kết đó khó mà làm cho các nước trong vùng yên tâm về chuyện trổi dậy của hải quân Trung Quốc như là một lực lượng hùng hậu hoạt động xa ngoài khơi. Một hàng không mẫu hạm Trung Quốc hoạt động hữu hiệu có thể có những ảnh hưởng nghiêm trọng cho bất cứ cuộc xung đột nào liên quan đến Đài Loan vì khả năng của Trung Hoa lục địa được gia tăng để chống lại không lực của Đài Loan và cũng như kiểm soát giao thông đường biển. Bắc Kinh vẫn cho mình có chủ quyền trên đảo quốc Đài Loan và hăm dọa sẽ dùng võ lực nếu cần nếu Đài Loan vẫn cứ tiếp tục đòi độc lập.

Chủ nghĩa phân lập của Đài Loan là “sự hăm dọa lớn lao nhất” mà Trung Quốc hiện đang đối diện, tướng Qian nói, ông khăng khăng kêu gọi Hoa Kỳ ngưng yểm trợ Đài Loan về phương diện quân sự.

Đô đốc Timothy Keating, tư lệnh liên quân Hoa Kỳ vùng Thái Bình Dương đã tuyên bố ở Bắc Kinh năm rồi rằng chuyện đóng tàu hàng không mẫu hạm của Trung Quốc không nhất thiết sẽ gây những căng thẳng không cần thiết, và rằng Hoa Kỳ sẽ vui lòng giúp Trung Quốc một tay.