Home Tin Tức Thời Sự Ông Obama quyết tâm tái khởi động nền kinh tế Hoa Kỳ

Ông Obama quyết tâm tái khởi động nền kinh tế Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA NEWS   
Thứ Hai, 24 Tháng 11 Năm 2008 09:04

24/11/2008

Tổng thống tân cử của Hoa Kỳ Barack Obama sẽ công bố những thành viên trong nhóm kinh tế của ông tại cuộc họp báo vào thứ Hai. Trong bài diễn văn đọc trên truyền thanh hôm thứ bảy, tổng thống tân cử nói đến quyết tâm tái khởi động lại nền kinh tế Mỹ và tạo hàng triệu công ăn việc làm qua những hệ thống xây dựng cơ sở hạ tầng đại qui mô và những sáng kiến về năng lượng thay thế. Ông Obama cũng cam kết sẽ giảm thuế cho giới công nhân có đồng lương trung bình và các doanh nghiệp nhỏ.

Tổng thống tân cử Hoa Kỳ Barack Obama

 

Nhưng trong lúc ông Obama phải đợi đến ngày tuyên thệ nhậm chức vào 20 tháng giêng năm 2009 để được khởi sự thực thi kế hoạch kinh tế, ông đang hành động mau chóng để thành lập đội ngũ đặc trách kinh tế và soạn thảo những đề nghị trong việc tham khảo với giới lãnh đạo quốc hội.

Ông David Axelrod, từng là chiến lược gia trong cuộc vận động tranh cử của ông Obama và sẽ là một cố vấn cao cấp trong chính quyền mới, lên tiếng trên đài truyền hình tin tức Fox hôm chủ nhật như sau

Ông cho biết kế hoạch kinh tế mà chính quyền của ông Obama sẽ cho thực thi vào tháng giêng năm tới sẽ ở tầm vóc đại qui mô hầu đối phó với khó khăn rất lớn mà Hoa Kỳ đang phải trực diện, để thi hành một loạt những biện pháp mà nước Mỹ cần phải làm, không phải chỉ để thoát ra khỏi những khó khăn ngắn hạn, mà là để xây dựng nền kinh tế trong dài hạn.

Ông hy vọng là quốc hội mới sẽ bắt đầu bắt tay ngay vào công việc chỉnh đốn nền kinh tế bắt đầu vào tháng giêng vì không còn thời giờ nữa.

Với nền kinh tế đang co cụm và mức thất nghiệp đang gia tăng, rõ ràng là ông Obama tin rằng chính phủ cần phải có hành động mạnh và quyết liệt để đảo ngược chiều hướng tài chính đi xuống.

Kết quả cuộc bầu cử ngày 4 tháng 11 đã gia tăng tỉ lệ đa số của đảng Dân chủ tại cả thượng viện lẫn hạ viện. Điều này sẽ giúp cho những kế hoạch kinh tế của ông Obama có thể được thông qua dễ dàng hơn. Trong khi đó, chính quyền sắp ra đi của tổng thống Bush cho thấy sẽ sẵn lòng cứu xét một số những biện pháp khiêm tốn như gia hạn thời hạn hưỡng trợ cấp của liên bang dành cho những người bị thất nghiệp.

Cả 3 công ty xe hơi lớn nhất nước Mỹ đều đứng trước bờ vực phá sản

 

Dường như giới thẩm quyền tại Washington không đạt được đồng thuận về vần đề làm sao cứu nguy cho các công ty sản xuất xe hơi. Cả ba công ty xe hơi lớn nhất nước Mỹ đều có thể bị phá sản trong những tháng sắp tới.

Giới lãnh đạo quốc hội thuộc phe Dân chủ nói rằng trong những tuần lễ trước mắt họ sẽ làm việc với toán chuyển tiếp của ông Obama để soạn thảo kế hoạch kích thích kinh tế mà họ hy vọng có thể được biểu quyết và ký ban hành ngay khi ông Obama lên nhậm chức.

Thượng nghị sỹ đại diện ban New York, ông Charles Schumer, một thành viên của Ủy Ban Tài Chính Thượng Viện, lên tiếng trên đài ABC.

Ông nói ông tin là nước Mỹ cần một kế hoạch kích thích kinh tế lớn lao. Đầu tiên là quốc hội cần phải làm việc với tổng thống tân cử bắt đầu ngay từ bây giờ để có được một kế hoạch quan trọng sẵn sàng cho ông ký ban hành ngay vào ngày lễ nhậm chức. Theo quan điểm của ông, kế hoạch này trị giá từ 500 đến 700 tỉ đô la.

Sở dĩ phải cần đến một khoản tiền lớn đến thế vì nền kinh tế của nước Mỹ đang gặp khó khăn nghiêm trọng.

Tổng thống tân cử đã tuyên bố ý muốn hình thành sự đồng thuận lưỡng đảng về tất cả những sáng kiến quan trọng được đem ra thi hành trong lúc ông cầm quyền. Khi đề cập tới kế hoạch kích thích kinh tế, đảng Cộng Hòa có ý kiến riêng, trong đó có việc gia hạn cho chính sách giảm thuế được chính quyền tổng thống Bush ban hành, một số những ý kiến đó đã bị ông Obama cam kết hủy bỏ.

Một nhân vật thuộc đảng Cộng Hòa có thế lực trong ủy ban giám sát ngành Ngân Hàng của Thượng Viện, thượng nghị sỹ Richard Shelby, đại diện bang Alabama, đang có thái độ chờ xem đối với kế hoạch kinh tế của ông Obama.

Ông Shelby cho biết sẽ chờ những chi tiết của bất cứ kế hoạch kích thích kinh tế nào được đưa ra để xem nó sẽ làm được gì, làm như thế nào và sẽ có lợi cho những ai. Có một điều mà ông nói ông cần phải dè đặt là không phải chỉ đi mượn và đổ tiền cho các kế hoạch, mà ông muốn hậu thuẫn cho những điều có ý nghĩa cho nền kinh tế.

Trong khi đó, nhiều tờ báo loan tải rằng ông Obama đã tiếp xúc với giới chức làm việc tại Ngân Hàng Trung Ương, ông Tim Geithner, để dành cho ông chức vụ Bộ trưởng tài chính trong chính phủ ông, và thống đốc bang New Mexico Bill Richardson vào chức vụ Bộ trưởng thương mại. Theo dự kiến thì cựu bộ trưởng tài chính Lawrence Summers sẽ được đề cử vào chức vụ cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc

Tin được loan truyền rộng rãi là bà Hillary Clinton được coi là người đầu tiên mà ông Obama nghĩ đến khi chọn người vào chức vụ Bộ trưởng ngoại giao, tuy nhiên vẫn chưa thấy có một loan báo chính thức nào được đưa ra.