Home Tin Tức Thời Sự Ðức Ðạt Lai Lạt Ma cảnh báo về kế hoạch đòi tự trị cho Tây Tạng

Ðức Ðạt Lai Lạt Ma cảnh báo về kế hoạch đòi tự trị cho Tây Tạng PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA NEWS   
Thứ Hai, 24 Tháng 11 Năm 2008 05:36

Hôm nay, lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong, Đức Đạt lai Lạt ma đã cảnh báo hàng ngàn người Tây Tạng từ khắp thế giới rằng các kế hoạch đòi thêm quyền tự trị đối với Trung Quốc có thể thất bại nếu họ không thận trọng.

Đức Đạt lai Lạt ma nói với khoảng 600 đại biểu tề tựu ở thị trấn Dharamsala phía bắc Ấn Độ rằng họ có lý khi quyết định theo đuổi chủ trương được gọi là 'con đường trung dung' để mưu tìm nhiều quyền tự trị hơn cho Tây Tạng thay vì đòi độc lập tách khỏi Trung Quốc.

Phát biểu với các phóng viên tại tu viện Namgyal sau bài nói chuyện, Đức Đạt lai Lạt ma bầy tỏ sự hài lòng rằng các đại biểu Tây Tạng đã nghe theo lời kêu gọi của Ngài và bầy tỏ ý kiến một cách rõ ràng bất kể các định kiến của Ngài.

Nhưng khôi nguyên giải Nobel hòa bình cũng nói rằng người Tây Tạng có rủi ro thất bại nếu họ không cẩn thận trong hành động và kế hoạch trong vòng 20 năm sắp tới.

 Cuộc họp 6 ngày của các nhà lãnh đạo cộng đồng Tây Tạng sống lưu vong đã kết thúc hôm qua, với đa số các tham dự viên ủng hộ việc tiếp tục đường lối trung dung.

Tuy nhiên, phó chủ tịch Quốc hội của chính phủ lưu vong hôm qua tuyên bố nếu Trung Quốc không có đáp ứng tích cực trước các yêu cầu của Tây Tạng đòi quyền tự trị có ý nghĩa, thì người Tây Tạng sẽ theo đuổi chủ trương 'độc lập hoàn toàn'.