Home Tin Tức Thời Sự VN hứa với Nhật về vụ PCI

VN hứa với Nhật về vụ PCI PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC NEWS   
Thứ Hai, 24 Tháng 11 Năm 2008 05:50

 

Hai ông Nguyễn Minh Triết và Taro Aso

Hai lãnh đạo đang có mặt tại H nghị thượng đỉnh Apecội

Tiếp xúc với thủ tướng Nhật Bản Taro Aso bên lề Hội nghị thượng đỉnh Apec, chủ tịch Nguyễn Minh Triết hứa Việt Nam sẽ "xử lý nghiêm khắc" vụ PCI.

Ông chủ tịch Việt Nam đã gặp Tổng thống Peru Alan Garcia Perez và Thủ tướng Taro Aso hôm 21/11, ngay sau khi tới Lima, Peru, để dự hội nghị.

Ông Triết được Thông tấn xã Việt Nam trích lời cảm ơn chính phủ Nhật về các khoản viện trợ phát triển (ODA).

Cho tới nay, Tokyo là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, đa phần trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Việt Nam đang muốn Nhật tiếp tục giúp vốn cho các dự án Đường sắt Bắc-Nam, Đường bộ cao tốc Bắc-Nam và Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Tuy nhiên dư luận Nhật trong thời gian gần đây quan ngai đặc biệt về việc sử dụng vốn ODA tại các công trình ở Việt Nam, nhất là sau khi báo chí Nhật phanh phui vụ Công ty Tư vấn châu Á - Thái Bình Dương (PCI), trong đó hàng triệu đôla đã bị cáo buộc sử dụng làm tiền hối lộ.

PCI đã thắng thầu tư vấn cho ba dự án hạ tầng tại TP Hồ Chí Minh, tổng trị giá nhiều chục triệu đôla.

Chống tham nhũng

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết được trích lời khẳng định quan điểm của phía Việt Nam là kiên quyết chống tham nhũng.

Ông nói chính phủ VN sẽ "làm rõ các nghi vấn liên quan đến PCI với một số quan chức Việt Nam và có biện pháp xử lý nghiêm khắc".

Hiện quan chức VN bị cáo buộc nhận hối lộ của PCI, ông Huỳnh Ngọc Sỹ, đã bị đình chỉ công tác để tiếp tục điều tra.

 

 Chính phủ VN sẽ làm rõ các nghi vấn liên quan đến PCI với một số quan chức Việt Nam và có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

 

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết

Ba dự án tại TP HCM mà PCI thầu tư vấn đều liên quan tới phát triển cơ sở hạ tầng.

Đó là Dự án tư vấn thiết kế chi tiết Đại lộ Đông Tây và giám sát xây dựng cơ sở hạ tầng sáu khu tái định cư trị giá 196 tỷ đồng; Dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM - giai đoạn 1 trị giá 216,5 tỷ đồng và Dự án Tư vấn giám sát xây dựng Đại lộ Đông Tây trị giá 295 tỷ đồng.

Được biết các dự án đều đang chậm tiến độ và gặp nhiều sự cố kỹ thuật.

Năm nay là năm kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Bản thân ông Triết đã thăm chính thức Tokyo vào tháng 11/2007.

Theo dự kiến, hai bên sẽ ký Hiệp định đối tác kinh tế vào tháng tới nhân Hội nghị cấp cao ASEAN tại Chiang Mai, Thái Lan, tạo cơ sở thúc đẩy quan hệ đối tác song phương.


TY Bình Định
Với những gì đã qua như PMU18 hay vụ khiếu kiện đất đai kéo dài thì chắc dân Việt vẫn chờ một người lãnh đạo thực thụ.

Truth
Vấn đề hết sức nghiêm trọng và cấp bách đến nỗi lãnh đạo cao nhất hai nước phải đề cập ngay ở bên lề hội nghị tại Peru, chớ không thể chờ đợi lâu hơn nữa.

VT France
Xử nghiêm là cụ Triết cũng dính, vì năm 2003 là cụ đang làm Bí thư Thành ủy TPHCM. Cụ hứa rồi, chờ xem cụ làm đến đâu!

Thang Hà Nội
Tôi còn nhớ một câu truyện trong đó vị vua (Vietnamese hẳn hoi nhé) hỏi các quần thần rằng tay bẩn thì rửa bằng gì? Các quần thần đồng loạt trả lời rằng tay bẩn thì rửa bằng nước. Tiếp đó vị Vua lại hỏi rằng thế Nước bẩn thì rửa bằng gì? Xin mọi người hãy trả lời giúp quốc vương của mình.

Song Nghi Sài Gòn
Ngành tư pháp nước Nhật đã có kết luận về sai phạm của Công ty Tư vấn châu Á-Thái Bình Dương của họ, hồ sơ vụ án đã được gởi cho Việt Nam. Điều người dân Việt chờ đợi là động thái của chính quyền trong vụ này có cường độ như thế nào. Người dân quá nằm lòng khẩu hiệu quyết tâm bài trừ tham nhũng, nhưng hiệu quả tới đâu có lẽ ai cũng đều biết, hầu như chưa có một tín hiệu vui nào trong lãnh vực này. Đây là vụ do nước ngoài phanh phui và cáo buộc đã xác định, cho nên chính quyền không thể hành động chiếu lệ.

Nguồn viện trợ phát triển (ODA) tuy trả trong dài hạn, nhưng dù sao đó cũng là khoản nợ đất nước phải gánh chịu, người dân phải chắt chiu trong đời sống để đóng góp vào ngân sách nhà nước cho việc trả nợ sau này. Thế n! ên, ngoài việc làm sạch khuôn mặt đất nước đối với cộng đồng thế giới trong vụ PCI này, chính quyền còn phải trả nợ cho người dân tính minh bạch của hệ thống điều hành đất nước.

Cao Vu Saigon
Người Nhật họ bắt tay ngoại giao vậy thôi, chứ trong lòng họ thừa biết cái quyết tâm chống tham nhũng của Việt Nam rồi, cứ coi ông TT Dũng nói thì biết : "làm rõ tới đâu sẽ xử lý tới đó theo pháp luật Việt Nam". Điều này có nghĩa là : "ai biết tới đâu thì xử lý tới đó theo pháp luật Việt Nam (và xử theo kiểu nhà báo Chiến). Thật buồn cho quê hương Việt Nam khi còn có những lãnh đạo tham nhũng.

Dinh Van Hà Nội
Tôi thấy thật sự khâm phục bác chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Nếu tôi là chủ tịch nước thì tôi chỉ còn nước độn thổ để tránh gặp ông Aso. Còn bác Triết vẫn có thể tươi tắn, bắt tay, ôm hôn và... hứa lèo. Giỏi thiệt.

TTT Đồng Nai
Một vấn đề nhỏ xin lưu ý: Số tiền PCI hối lộ ông Sĩ(nếu có) không thể chỉ mình ông biển thủ. Thời gian đầu của sự việc hối lộ ông Triết là Bí thư thành ủy. Có trợ giúp của bạn Nhật người dân khá hơn nhưng sao tôi lo cho con cháu VN thế hệ 9X quá.

Gia Saigon, VN
Ông Chủ tịch CSVN lại hứa chống tham nhũng, quốc tế ê ẩm lắm lời hứa của CSVN. Để xem cái hình ảnh bắt tay tươi cười xã giao của chủ tịch CSVN với Thủ tướng Taro Aso có đủ để làm cho cộng đồng quốc tế tin thật tâm CSVN chống tham nhũng vụ án Đông Tây này tới đâu ? Nhân dân VN giờ hết tin tưởng các nhà lãnh đạo của CSVN rồi!