Home Tin Tức Thời Sự Chủ tịch các công ty xe hơi Mỹ ra về trắng tay với mối đe dọa tức thì treo lơ lững trên đầu GM

Chủ tịch các công ty xe hơi Mỹ ra về trắng tay với mối đe dọa tức thì treo lơ lững trên đầu GM PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo Bloomberg   
Chúa Nhật, 23 Tháng 11 Năm 2008 12:57

Liệu công ty này có qua nổi
sự khó khăn lần này hay không?
Photo courtesy: AP

Cali Today News - Các nhà lập pháp Mỹ đã kết thúc nhiều phiên bàn cãi với kết luận không có trợ giúp gì hết ngay lúc này cho 3 đại công ty xe hơi Mỹ.

Sự kiện này có thể gây hiểm nguy trực tiếp lên công ty GM vì công ty này tuyên bố sẽ cạn tiền vào cuối năm nay.

Chủ tịch khối đa số Thượng Viện H. Reid cho hay là có thể vào tháng 12 tới, Quốc Hội lại tái nhóm: “Chúng tôi lâm vào tình thế thực sự không biết sẽ phải làm sao nữa”.

Kit Bond thuộc đảng Cộng Hòa cho biết ông vẫn còn cố gắng thu xếp cho hai phe đạt tới một thỏa hiệp về vấn đề này để cho số tiền 25 tỉ đô la mau chóng tới tay các công ty xe hơi Mỹ đang bị khốn khó.

Trên thị trường chứng khoán New York, cổ phiếu của GM đã sụt giảm tới 89% trong năm nay và trên thị trường chứng khoán của Đức, cổ phiếu của GM giảm 7.9%, chỉ còn 2.57 đô la.

Ông R. Wagoner chủ tịch GM nói ngành chế tạo xe hơi Mỹ muốn có hành động cứu giúp ngay trước khi TT Obama nhậm chức vào tháng 1 năm tới.

GM cho hay họ cần số tiền tối thiểu 11 tỉ đô la để trang trải nhiều chi phí từ nay đến cuối năm và quỹ tài chính của công ty sẽ nhanh chóng cạn hết vào giữa năm tới.

Ba chủ tịch đã rời Washington mà không nhận được trợ giúp nào và doanh số bán ra của họ đã giảm mạnh nhất từ 17 năm qua. GM cho biết trong quý 3 năm nay họ bị lỗ tới 4.2 tỉ đô la. Từ cuối năm 2004 đến nay GM đã lỗ tới 73 tỉ đô la.