Home Tin Tức Thời Sự Những ưu điểm và trở ngại nếu ông R. Gates tiếp tục làm Bộ Trưởng Quốc Phòng của Mỹ cho TT Obama

Những ưu điểm và trở ngại nếu ông R. Gates tiếp tục làm Bộ Trưởng Quốc Phòng của Mỹ cho TT Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: (Cali Today)‏   
Chúa Nhật, 23 Tháng 11 Năm 2008 04:34

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates.

Photo courtesy: AFP

Cali Today News - Có nhiều tin là TT tân cử Obama sẽ mời đương kim Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Robert Gates lưu lại ghế của mình trong chính quyền mới của TT Obama.

Lawrence Korb, chuyên gia cao cấp của bộ Quốc Phòng dưới thời TT Reagen, nhận xét: ‘chưa chắc chuyện này là hay, nếu như Obama muốn cải tổ ngay trong năm đầu Bộ Quốc phòng, ông Gates còn ngồi đó thì làm sao cải tổ được?”

Michael O’Hanlon, thuộc viện Brookings Institution, nói: “đây là ý hay của ông Obama nếu giữ Gates lại chức vụ cũ, vì nó cho thấy tiến trình tiếp tục đường lối của Hoa Kỳ trong thời chiến”.

Theo các chuyên gia nếu Obama giữ ông Gates lại, nó cho thấy giai đoạn chuyển quyền sẽ không có xáo trộn mạnh và nhất là sẽ không làm tốn kém thêm gì nhiều, một chuyện quan trọng trong thời buổi kinh tế hiện nay.

Giữ ông Gates lại còn có ưu điểm là TT Obama đã vượt qua tính cách đảng phái trong vấn đề an ninh của đất nước, một chủ đề mà phe Cộng Hòa rất trân trọng.

Anthony Zinni , một tướng 4 sao về hưu của quân đội Mỹ, nhận xét: Ông Gates là một lựa chọn đúng vì ông ta được nhiều phía kính nể sau khi ông Rumsfeld ra đi và ông ta có thể tạo sự chuyển tiếp thật êm xuôi.”

Nhưng ông Zinni cũng cho hay theo ông Gates chỉ chiu ở lại nếu các cộng sự thân thiết của ông hiện nay được lưu dụng và điều naỳ thì không rõ chính phủ Obama có bằng lòng hay chăng.

Trần Vũ theo Time