Home Tin Tức Thời Sự Bà Clinton tuyên bố chấp nhận chức Ngoại Trưởng Hoa Kỳ......

Bà Clinton tuyên bố chấp nhận chức Ngoại Trưởng Hoa Kỳ...... PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ (Cali Today News)   
Thứ Sáu, 21 Tháng 11 Năm 2008 15:57

Hôm nay, bà Hillary Clinton tuyên bố chấp nhận đề cử làm ngoại trưởng Hoa Kỳ do tân TT Obama đề cử của chính phủ TT tân cử Obama và các cuộc thương lượng về chuyện công khai sổ sách từ thiện của các hiệp hội của cựu TT Clinton đã xong.

Trước đây, bà Clinton laị có dấu hiệu lưỡng lư vì bà bối rối với viễn tượng đánh mất tự do của một vị Thượng Nghị Sĩ khi nhận lời làm Ngoại Trưởng, theo báo New York Times.

Đây là chức vụ Bộ Trưởng quan trọng nhất của chính phủ Hoa Kỳ. Những người ủng hộ thì cho là với sự nổi tiếng của hai vợ chồng Clinton việc bà trở thành Ngoại Trưởng sẽ taọ thêm uy thế cho Mỹ trên chính trường thế giới.

Steve Elmendorf, một nhà vận động Dân chủ luôn ủng hộ bà, nói: “Tôi nghĩ bà ta nên nhận lời, bà có ảnh hưởng rất lớn với thế giới.”

Nếu trở thành Ngoại Trưởng, bà Clinton là vị nữ Ngoại Trưởng thứ ba trong lịch sử ngoại giao Mỹ và trớ trêu là trước đây khi còn là đối thủ của ông Obama, bà từng nêu vấn nạn là “liệu ông Obama có đủ kinh nghiệm trong chính sách đối ngoại hay không”.

Ngoài ra còn phải tính tới chuyện các hoạt động của cựu TT Clinton về chuyện làm ăn riêng tư dính líu tới nhiều xứ trên thế giới, vì thế liệu chức vụ Ngoại Trưởng của vợ ông có gây trở ngại cho bà hay không. Vấn đề bổ nhiêäm bà Clinton chắc chắn sẽ có nhiều tranh luận sôi nổi tại quốc hội, nhất là các vấn đề liên quan đến điều mà người Mỹ hay gọi là “xung đột quyền lợi” (conflict of interest) giữa gia đình bà và chức vụ ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Hiện nay người phát ngôn nhân chính thức của bà Clinotn từ chối trả lời các câu hỏi có lên quan tới việc bổ nhiệm bà làm Ngoại Trưởng.

 

Bà Clinton tuyên bố chấp nhận chức Ngoại Trưởng Hoa Kỳ do tân TT Obama đề cử, có thể có nhiều tranh luận tại quốc hội trong việc bổ nhiệm bà.