Home Tin Tức Thời Sự Tiệp Khắc ngưng cấp visa cho công dân Việt Nam

Tiệp Khắc ngưng cấp visa cho công dân Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Cali today   
Thứ Sáu, 21 Tháng 11 Năm 2008 08:56

Tòa đại sứ Tiệp Khắc tại Hà Nội vừa loan tin sẽ tạm thời không cấp visa cho công dân Việt Nam giữa lúc có quan ngại về tình trạng tội phạm người Việt tại Tiệp Khắc. Đài phát thanh Prague đưa tin việc ngưng cấp visa du lịch này sẽ kéo dài ít nhất tới cuối năm nay.

Chính phủ Tiệp Khắc đã thông qua quyết định này mà không nói rõ lý do. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng bước đi trên dường như có tính tới thực trạng tội phạm trong cộng đồng người Việt ở Tiệp Khắc cũng như tình trạng lộn xộn trong việc xin và cấp visa.

Đài phát thanh Prague dẫn lời các viên chức cảnh sát và an ninh cho hay người Việt ở Tiệp Khắc có liên quan tới việc sản xuất quần áo nhái các nhãn mác nổi tiếng rồi đem bán ở chợ. Ngoài ra còn có tình trạng trốn thuế và trồng cần sa trong cộng đồng này. Bộ trưởng Nội vụ Ivan Langer tuyên bố điều quan trọng là phải bảo vệ đất nước trước tình trạng phạm pháp. Trong khi đó báo chí dẫn lời ông Marcel Vinter, Chủ tịch Hội Việt Tiệp phản đối bước đi này và cho rằng chỉ thiếu số người Việt trong cộng đồng có liên quan tới mạng lưới tội phạm có tổ chức. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng hồi tháng 3, tòa đại sứ Tiệp Khắc tại Hà Nội đã ngưng cấp visa cho người Việt Nam trong hai tuần, lúc đó Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Tiệp Khắc cho rằng tình hình xung quanh tòa nhà sứ quán, nơi hàng trăm người tới chen chúc xin visa mỗi ngày đã trở nên không kiểm soát nổi.

Được biết nhu cầu đối với lao động Việt Nam cho thị trường Tiệp Khắc là khá lớn, năm 2007 Tiệp Khắc nhận hơn 14,000 đơn xin làm việc tại quốc gia này. Theo cơ quan thống kê của Tiệp Khắc, khoảng 45,000 người Việt hiện định cư lâu dài tại quốc gia này. Việt Nam là cộng đồng lớn thứ ba tại đây chỉ sau người Slovakia và Ukraine. Hồi tháng giêng, phe đối lập ở Tiệp Khắc cáo buộc các viên chức tại tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam ở Prague là đã tham nhũng trong quá trình cấp thị thực và thông hành cho người dân Việt Nam.