Home Tin Tức Thời Sự Hải Tặc Somalia Đòi 25 Triệu Tiền Chuộc

Hải Tặc Somalia Đòi 25 Triệu Tiền Chuộc PDF Print E-mail
Tác Giả: Take2Tango   
Thứ Sáu, 21 Tháng 11 Năm 2008 06:34

Nhóm cướp biển Somalia đang khống chế tàu chở dầu Sirius Star của Saudi Aribia  đòi tiền chuộc trong vòng 10 ngày kèm theo lời đe dọa nếu yêu cầu của chúng không được đáp ứng.

Con tàu đang trên "bàn cân".

"Chúng tôi cần 25 triệu USD. Chúng tôi không muốn thương lượng dài dòng. Chủ tàu Sirius Star có 10 ngày để chuẩn bị. Nếu không hậu quả sẽ rất thảm khốc" - Mohamed Said, một tên trong nhóm cướp biển đã nói với hãng Thông tấn AFP qua điện thoại từ thủ đô Nairobi (Kenya).

Hôm 15 tháng 11, hải tặc đã đã bắt cóc chiếc tàu chở dầu, chứa 2 triệu thùng dầu tương đương 319.000 tấn, trị giá khoảng 100 triệu USD ở Ấn Độ Dương.

Sirius Star là tàu chở dầu lớn nhất từng bị cướp biển tấn công từ trước tới nay. Tàu dài 332 mét, bằng chiều dài của một hàng không mẫu hạm.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Saud al-Faisal cho biết: "Chúng tôi không muốn đàm phán với những kẻ khủng bố. Tuy nhiên, chủ tàu mới là người quyết định cuối cùng".

Theo Văn phòng đường biển quốc tế, từ đầu năm đến nay, 94 chiếc tàu đã bị cướp biển Somalia tấn công.

Hải tặc chiếm tàu Sirius Star chỉ trong vòng 16 phút

Theo tài liệu quân sự mà AFP có được, cướp biển chỉ tốn đúng 16 phút để chiếm được chiếc tàu Sirius Star trước khi đưa nó đến cảng Harardere, cách thủ đô Mogadiscio 300 km về phía Bắc.

Ngày 15/11, Sirius Star đang ở Ấn Độ Dương, cách Mogadiscio 890 km về phía Đông Nam, thì gặp 2 chiếc xuồng của cướp biển. Bốn tên cướp biển có vũ khí nhảy lên tàu và khống chế toàn bộ thủy thủ.

16 phút sau, bộ tham mưu lực lượng Hải quân Anh ở Bahrain nhận được tin tàu bị tấn công, cướp biển đã khống chế tàu. Trên tàu có 25 thủy thủ bao gồm 2 người mang quốc tịch Anh, 2 người Ba Lan, 1 người Croatia, 1 người Saudi Arabia và 19 người  Philippine

5 quốc gia nhóm họp khẩn cấp chống hải tặc

Đối mặt với nạn cướp biển ngày càng hoành hành, hôm qua 20 tháng 11, các quốc gia ven biển Đỏ bao gồm Ai Cập, Jordan, Saudi Arabia, Sudan và Yemen, đã nhóm họp khẩn cấp tại tại thủ đô Cairo (Ai Cập) tìm biện pháp chống hải tặc ở khu vực này.

Cũng trong ngày hôm qua, Đô đốc Vladimir Vysotsky - Tư lệnh Hải quân Nga - tuyên bố Nga sẽ cử thêm tàu chiến đến tuần tra các vùng biển châu Phi để ngăn chặn cướp biển.

Hãng Thông tấn Ria Novosti dẫn lời ông Vysotsky: "Quyết định này là cần thiết vì những gì đang diễn ra ở khu vực gần vùng Sừng châu Phi và Vịnh Aden, nơi cướp biển Somalia đang lộng hành".

Hôm 19 tháng 11, Hải quân Ấn Độ tuyên bố chiến hạm Tabar của nước này đã tiêu diệt một tàu của cướp biển Somalia ở lãnh hải vịnh Aden.