Home Tin Tức Thời Sự Bài Học Máu - Xương Tây Tạng: Không Thể Đấu Tranh ... Ôn Hoà - Bất Bạo Động Với Độc Tài Cộng Sản (Trangden)

Bài Học Máu - Xương Tây Tạng: Không Thể Đấu Tranh ... Ôn Hoà - Bất Bạo Động Với Độc Tài Cộng Sản (Trangden) PDF Print E-mail
Tác Giả: Pierre Prakasch   
Thứ Sáu, 21 Tháng 11 Năm 2008 06:06

Đối Sách Mới Của Tây Tạng đấu tranh với Trung Cộng

 Khoảng năm trăm đaị biểu của cộng đồng người Tây Tạng lưu vong đã họp đại hội tại Dharamsala, phía Bắc Ấn Độ, nơi đức Đạt Lai Lạt Ma tỵ nạn từ năm 1959.

 Ngoài các đại biểu chính thức thuộc chính phủ lưu vong, còn có đại diện của

cộng đồng nguời Tây Tạng từ khắp nơi trên thế giới về tham gia cuộc họp, mà  mục tiêu chủ yếu nhằm xét lại đường lối đấu tranh với Trung Quốc. Nguời Tây Tạng, Nhất là giới trẻ, chủ trương cần cứng rắn hơn, đòi độc lập cho Tây Tạng, thay vì chỉ ôn hoà đòi quyền tự trị, như đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn làm.

 Từ New Dehli thong tín viên Pierre Prakasch tuờng thuật:

 "Xem xét thái độ cần có đối với Trung Cộng sau thất bại nhân của cuộc đàm phán vào đầu tháng, đó là mục tiêu đại hội cộng đồng người Tây Tạng lưu vong, mở ra tại Dharamsala, miền Bắc Ấn độ, nơi cư ngụ của đức Đạt Lai Lạt Ma.

 Nói một cách cụ thể, đây là một cuộc đối chiếu quan điểm giữa một bên là những người đi theo đường lối đấu tranh ôn hoà, con đưòng trung dung của đức Đạt Lai Lạt Ma, chỉ yêu cầu cho Tây Tạng quyền tự trị rộng rãi và bên kia là quan điểmcương quyết hơn, dứt khoát đòi độc lập.

 Mặc dù vẫn tôn kính lãnh đạo tinh thần của họ, nhưng ngày càng có nhiều người Tây Tạng lưu vong, nhất là giới trẻ, đánh giá là chủ trương đấu tranh ôn hoà của Ngài trong hàng chục năm qua đã không mang lại kết quả. Giờ đây phải thay đổi, phải triệt để hơn.

Mặc dù cuộc họp đặc biệt này do Ngài đề xuất, nhưng đức Đạt Lai Lạt Ma không dự kiến tham gia. Có vẻ như là Ngài muốn để con đường rộng mở cho thế hệ trẻ.

 Theo một số nhà quan sát, nếu Ngài cho tổ chức cuộc họp chưa từng thấy này, đó cũng là để cho Bắc Kinh thấy rằng quan điểm của Ngài thực ra ôn hoà hơn rất nhiều so với mong muốn của đại bộ phận người Tây Tạng lưu vong."