Home Tin Tức Thời Sự Giới phân tích cho là TT Obama sẽ không tránh được các bổ nhiệm sai lầm

Giới phân tích cho là TT Obama sẽ không tránh được các bổ nhiệm sai lầm PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP   
Thứ Sáu, 21 Tháng 11 Năm 2008 06:57

Nov 20, 2008

Gần như ông Obama sẽ mời bà Hillary

làm ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Photo courtesy: AFP

Cali Today News - Cho dù cẩn thận đến đâu, TT tân cử Obama cũng sẽ có vài bổ nhiệm sai lầm. Thường là một hoặc hai.

Paul Light một giáo sư đại học New York, một chuyên gia về các giai đoạn chuyển quyền ở Mỹ, cho hay: “Chuyện đó làm sao mà tránh được”.

Hoặc do người được bổ nhiệm đã nói láo với Ủy Ban chuyẻn giao quyền lực của ông Obama, hoặc nhiều khi một lỗi nhỏ của đương sự sau này bỗng dưng hóa ra là một trọng tội.

James Pfiffner giáo sư đại học George Mason thì nhận xét: “cho dù lý do nào đi nữa, chuyện như thế có thể nổ ra vào bất cứ lúc nào, cho dù ban cố vấn đang cố gắng tối đa để tránh lỗi lầm”.

Chủ yếu hơn, theo các chuyên gia chính trị, là các cố vấn làm sao chuẩn bị cho ông Obama để ông đừng bị bất ngờ khi đã lỡ bổ nhiệm một trường hợp như thế và làm sao đối phó hữu hiệu nhất.

Ít ai còn nhớ Linda Chavez là ai. Bà là Bộ Trưởng Lao Động của TT Bush và bà có một người gúp việc trong nhà là một người di dân bất hợp pháp. TT Bush đã có thái độ ngay lập tức là không bảo vệ cho bà. Chỉ 3 ngày sau khi được bổ nhiệm, bà xin từ chức ngay

Chuyện này trái với năm 1993 khi TT Clinton tìm một Bộ Trưởng Tư Pháp khi lần lượt cả Zoe Baird và Kimba Wood là những người ông bổ nhiệm đều thuê di dân bất hợp pháp làm việc trong nhà. Mãi đến ngày 11 tháng 2 ông mới bổ nhiệm Janet Reno.

Giáo sư Light cho hay “những vụ lằng nhằng của bộ Tư Pháp lúc đó làm ông Clinton bị tổn thương uy tín khá nhiều.”