Home Tin Tức Thời Sự Hết Hà Nội giờ đến Sài Gòn chìm trong nước lụt

Hết Hà Nội giờ đến Sài Gòn chìm trong nước lụt PDF Print E-mail
Tác Giả: DCV   
Thứ Năm, 20 Tháng 11 Năm 2008 08:06

HÀ NỘI – Lũ lụt làm thiệt mạng tối thiểu 11 người ở vùng nam và trung phần, nhận chìm hằng ngàn nhà ở thành phố lớn nhất nước và làm trôi sông lạc chợ nhiều hành khách trên các tuyến đường xe lửa và hàng không, theo viên chức nhà nước cho hay.

Theo tin tức của nha khí tượng, sẽ có mưa nhiều hơn trong những ngày tới khi hệ thống thời tiết nhiệt đới đang đổ vào Việt Nam.

Lũ lụt gây nên bởi mực nước sông dâng cao đã nhận chìm hằng ngàn căn nhà ở Sài Gòn trong cuối tuần qua.

Không có báo cáo về tổn thất sinh mạng ở thành phố, nhưng hình ảnh phóng sự chiếu trên đài truyền hình cho thấy khu phố chính của Sài Gòn chìm dưới nước gần cả mét.Tối thiểu đã có 9 người thiệt mạng vì mưa lớn ở tỉnh Khánh Hòa cuối tuần qua. Ở tỉnh Phú Yên, xác của ba trẻ em đã được vớt hôm Chủ Nhật sau khi bị nước cuốn trôi ra khỏi nhà.

 

Các chuyến bay đến thành phố biển Nha Trang bị hủy, và cả ngàn hành khách bị “mắc cạn". DCVOnline


 

Lũ lụt làm đình trệ quốc lộ chính và tuyến đường xe lửa nối liền hai miền Nam Bắc. Các chuyến bay đến Nha Trang bị hủy, và cả ngàn hành khách bị “mắc cạn”.

Chiều hôm qua Chủ Nhật, mưa đã tạnh trong nhiều khu vực, nhưng hệ thống áp suất thấp nhiệt đới (tropical low pressure system) đang di chuyển vào trung phần và bờ biển nam bộ và có khả năng gây nên mưa nặng hạt trong vùng này trong những ngày tới, theo nha khí tượng.

“Chúng tôi đã huy động dân quân để giúp dân trong những làng nằm thấp dưới mặt nước nhằm tăng cường bảo vệ nhà cửa của dân,” theo bà Đặng Thị Lành, một viên chức tỉnh Phú Yên.

Cho đến sáng hôm nay thứ Hai ngày 17 tháng Mười Một giờ Việt Nam, cơn bão Noul đang di chuyển nhanh vào vùng châu thổ sông Cửu Long với tốc độ 88 cây số/giờ đo được ở trung tâm bão, hứa hẹn sẽ mang thêm mưa to gío lớn cho vùng châu thổ này, nơi người dân ít có kinh nghiệm chống chỏi với bão lớn. Tất cả tàu bè vùng duyên hải được lệnh không rời bến để bảo vệ an toàn cho ngư phủ và đồng thời chuẩn bị cho di tản. Dự đoán bão Noul này sẽ đi qua và tàn phá một vùng rất lớn với đường kính khoảng 400 cây số. Bão cũng có khả năng làm ngưng hoạt động sản xuất dầu và khí ở vùng duyên hải nam bộ, trong lúc mưa lớn sẽ ảnh hưởng chuyện cà phê đang chờ thu hoạch ở Cao Nguyên Trung phần.

Vùng Châu thổ Cửu Long, nơi vụ mùa sau cùng vừa được gặt, xưa nay vốn ít bị bão. Năm 1997, bão Linda đến bất ngờ làm thiệt mạng 464 người trong vùng này. Theo danh sách của nhà nước cung cấp lúc ban đầu, đã có khoảng 3.200 người mất tích, nhưng vì nhà nước không cập nhật danh sách nên không ro số người bị mất tích thật sự trong cơn bão Linda đó.

Việt Nam phải đối diện với lũ lụt hàng năm, và năm nào cũng có hàng trăm người thiệt mạng. Mới tuần rồi, đã có 94 người chết khi thủ đô Hà Nội chìm trong nước lũ, và cũng như các tỉnh khác ở miền trung và bắc phần.