Home Tin Tức Thời Sự Mỹ phản ứng trước lời xúc phạm của al-Qaida đối với ông Obama

Mỹ phản ứng trước lời xúc phạm của al-Qaida đối với ông Obama PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA NEWS   
Thứ Năm, 20 Tháng 11 Năm 2008 06:18

20/11/2008

Phe al-Qaida đưa ra những lời lẽ xúc phạm Tổng thống tân cử Barack Obama của Hoa Kỳ, nói đến ông bằng một từ xúc phạm đến sắc tộc và mô tả các chính sách của ông là chống Hồi giáo. Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA tường trình rằng những lời lẽ do mạng lưới khủng bố này đưa ra đã bị chính quyền của tổng thống Bush phản ứng mạnh.

 White House Spokeswoman Dana Perino, 23 Oct 2008

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Dana Perino

Phản ứng đầu tiên của mạng lưới khủng bố al-Qaida đối với kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã được đưa lên một trang web của phe bạo động này.

Một giọng nói được nhận diện là của Ayman al-Zawahri, người chỉ huy thứ nhì nhóm này, nói đến ông Barack Obama bằng tiếng Ả Rập, gọi ông là 'tên gia nô.' Hàng chữ tiếng Anh phụ đề dịch là 'tên đầy tớ da đen.'

Nữ phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Dana Perino đã phải lên tiếng chỉ trích.

Bà Perino nói: “Những lời bình phẩm mà chúng ta nghe được từ quân khủng bố al-Qaida thật là bệnh hoạn và đê tiện.” 

Bà Perino nêu lên sự kiện là Hoa Kỳ đang trong giai đoạn chuyển quyền êm thắm. Bà nói rằng sẽ có những thay đổi trong chính sách, tuy nhiên cũng theo lời Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc thì có một điều sẽ vẫn giữ nguyên như cũ.

Bà Perino nói: "Điều sẽ không thay đổi là quyết tâm của chúng ta trong vai trò của một nước chống chủ nghĩa khủng bố. Tôi nghĩ rằng những lời nhận định này nhắc nhở cho mọi người nhớ là chúng ta đang phải đối phó với những loại người như thế nào."

Al-Qaida number two leader Ayman al-Zawahiri's video statement about President-elect Obama, 19 Nov. 2008

Thủ lãnh hàng nhì của al-Qaida Ayman al-Zawahiri trong đoạn băng video trên mạng, nói về ông Obama

Bộ Nội an Hoa Kỳ nói rằng bản tin trên trang web của nhóm al-Qaida không có chỉ dấu nào cho thấy là al-Qaida gia tăng đe dọa nhắm vào Hoa Kỳ.

Các chuyên gia về khủng bố nhận định rằng điều đó có lẽ xuất phát từ những quan ngại trong nội bộ mạng lưới khủng bố này, đó là việc ông Barack Obama đắc cử tổng thống có thể làm suy yếu các nỗ lực vận động của al-Qaida nhằm đạt được hậu thuẫn. 

Các chuyên gia này nhận định rằng các nước khác đang nghe thông điệp của ông Obama nói rằng sẽ có thay đổi, và sự kiện thân phụ ông là một người Hồi giáo làm tăng hy vọng ở một số nơi trong thế giới đang phát triển.

Bản tin của al-Qaida trên internet cáo buộc tổng thống tân cử đã quay lưng lại với nguồn gốc Hồi giáo của thân phụ ông, và nói rằng việc ông ủng hộ Israel đã khẳng định sự thù nghịch của ông đối với Hồi giáo. Bản tin cũng đưa ra lời cảnh báo rằng ông Obama sẽ thất bại nếu ông theo đuổi các chính sách của Tổng thống George W. Bush.