Home Tin Tức Thời Sự Ba đại công ty chế tạo xe hơi Hoa Kỳ khuyến cáo: “Nếu không cứu chúng tôi...

Ba đại công ty chế tạo xe hơi Hoa Kỳ khuyến cáo: “Nếu không cứu chúng tôi... PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP(Cali Today)   
Thứ Tư, 19 Tháng 11 Năm 2008 15:17

 Nov 19, 2008

 

                                                                    

 Các tổng giám đốc của các
đại công ty xe hơi của Hoa Kỳ
điều trần trước quốc hội Hoa Kỳ.
Photo courtesy: Reuters

Cali Today News - Ba đại công ty chế tạo xe hơi Hoa Kỳ tại thành phố Detroit đã ra điều trần trước Quốc Hội Mỹ với khuyến cáo là nếu họ không được cứu nguy, thậm chí nền an ninh của đất nước sẽ bị hăm dọa.

Các đại diện của 3 công ty cho hay sẽ có hàng triệu nhân viên mất việc làm và ngay cả an ninh của Mỹ sẽ bị tổn thương. Đó là ý kiến của Robert Nardelli, Chủ Tịch công ty Chrysler LLC.

Rick Wagoner chủ tịch công ty GM nhận xét: “Nền kinh tế của chúng ta cần 1 nhịp cầu để vượt qua hầm hố tài chính như hiện nay.”

Ông cho là không phải do quản lý tồi mà các công ty ra nông nổi này mà là do khủng hoảng tài chính thế giới. Nhưng các công ty đã không dành được cảm tình của Quốc Hội.

Christopher Dodd, chủ tịch Ủy Ban Ngân Hàng của Thượng Viện, cho hay: “các công ty xe hơi đang tìm sự giúp đỡ từ bên ngoài để trị các vết thương do chính họ gây ra cho họ”.

Thượng Nghị Sĩ Mike Enzi cho là “khủng hoảng tài chính không phải là lý do duy nhất, còn phải tính tới các sản phẩm quá tệ của các công ty Mỹ và giá nhân công cao khiến xe Mỹ không cạnh tranh nổi với xe ngoại quốc.”

Trong quá khứ vào năm 1979 Chrysler đã một lần được cứu nguy tài chính. Năm đó chính phủ liên bang đã cho Chrysler muợn các khoảng nợ và sau đó công ty này trả được vốn lẫn lời trước thời hạn.