Home Tin Tức Thời Sự Có nên xấu hổ không? Nhân viên ngoại giao VN buôn lậu bị bắt quả tang tại Nam Phi

Có nên xấu hổ không? Nhân viên ngoại giao VN buôn lậu bị bắt quả tang tại Nam Phi PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Ba, 18 Tháng 11 Năm 2008 23:22

 Saigon Echo: Cách đây không lâu, Đức TGM Ngô Quang Kiệt dạy cho Đảng CSVN biết phải cai trị đất nước thế nào để cho ngài không cảm thấy nhục nhã mỗi khi ra ngoại quốc, cầm cuốn Visa mang quốc tịch VN. Đảng trả lời: Không có gì là nhục cả!

Xác định danh tính nhân viên sứ quán buôn lậu

 

 

Cảnh quay lén vụ 'buôn lậu sừng tê giác' trước sứ quán Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Trần Duy Thi nói đã xác định được danh tính người của đại sứ quán trong đoạn băng được coi là quay cảnh buôn lậu sừng tê giác.

Ông Thi nói với BBC rằng người trong băng video được xác định là bà Vũ Mộc Anh, Bí thư thứ nhất nhưng “đương sự chưa chịu nhận”.

“Người ta (bà Anh) thừa nhận đã đứng ở đó nhưng không buôn bán gì cả. Nhưng khi đã vi phạm thì người ta cố tình bao che và chối cãi thôi.”

Trước đó, chương trình truyền hình 50/50 của Nam Phi công bố đoạn băng nhân viên đại sứ quán đang nhận sừng tê giác từ một tay buôn lậu ngay trước cửa cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở thủ đô Pretoria.

Đại sứ Trần Duy Thi nói rằng việc làm như vậy “chắc chắn làm mất uy tín của đại sứ quán”.

“Cô ấy thực hiện việc đó ngay trước cửa sứ quán nên người ta nghĩ sứ quán liên quan. Nhưng đây chỉ là hành vi của cá nhân.”

'Nhục nhã'

Được biết, sau một sự cố cách đây hai năm, các nhân viên sứ quán Việt Nam ở Nam Phi đã thường được nhắc nhở trong các cuộc họp về chuyện không được tham gia buôn lậu sừng tê giác.

Ông Thi nói “sẽ phải làm rõ mọi chuyện để bảo vệ uy tín của sứ quán và nhà nước Việt Nam”.

“Chuyện này rất nghiêm trọng. Người ta quay hình cả lá cờ Việt Nam như thế. Quá nhục nhã.”

Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Nam Phi cũng cho biết thêm rằng biện pháp xử lý trước mắt đối với nhân viên ngoại giao vi phạm “có thể là gọi về nước sớm”.

Cũng theo ông Thi, hồi năm 2006, một tùy viên thương mại cũng liên quan tới một vụ tương tự và đã bị gọi về nước ngay.

 

 "Chuyện này rất nghiêm trọng. Người ta quay hình cả lá cờ Việt Nam như thế. Quá nhục nhã!"

Đại sứ Trần Duy Thi

Hồi tháng Bảy 2007, hai công dân Việt Nam khác cũng đã bị bắt giữ tại Sân bay quốc tế OR Tambo cùng bốn chiếc sừng tê giác.

Đầu năm 2008, 18 kg sừng đã bị thu giữ khi được vận chuyển từ Nam Phi về tới Hà Nội.

50/50 là chương trình truyền hình chuyên về quan hệ giữa con người và tự nhiên.

Những người làm chương trình cho rằng việc buôn lậu sừng tê giác ở Nam Phi đem lại lợi nhuận tương tự buôn ma túy, kim cương và buôn người.

Việt Nam triệu hồi nhân viên sứ quán trong vụ buôn lậu sừng tê giác (VOA NEWS)

20/11/2008

Người phát ngôn của chính phủ Việt Nam hôm thứ Năm cho hay Việt Nam đã triệu hồi về nước một nhà ngoại giao cấp cao tại Đại Sứ Quán ở Nam Phi sau khi một toán quay phim truyền hình chụp được rõ ràng hình ảnh bà đứng nhận một sừng tê giác từ tay bọn buôn lậu.
Tin của Thông Tấn Xã Đức DPA cho hay ông Lê Dũng, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam nói rằng Bộ đã chỉ thị cho đại sứ quán Việt Nam ở Nam Phi gửi bà Vũ Mộc Anh về nước để làm sáng tỏ vấn đề.
Theo ông Dũng, lập trường kiên định của Việt Nam là tham gia tích cực vào việc bảo vệ các động vật hoang dã và triệt để cấm chỉ những vụ mua bán bất hợp pháp các động vật này. DPA trích tin của nhật báo Thanh Niên số ấn hành ngày thứ Năm cho hay nhóm quay phim kể trên đã quay được hình ảnh bà Vũ Mộc Anh, bí thư thứ nhất đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, nhận một chiếc sừng tê giác của một tay buôn lậu có tiếng trước cửa đại sứ quán Việt Nam hai tháng trước đây.
Đoạn phim cho thấy bà Mộc Anh cất chiếc sừng tê giác vào thùng xe hơi, rồi quay vào bên trong đại sứ quán, miệng mỉm cười. Đoạn phim này được chiếu trong chương trình tin tức 50/50 của hệ thống truyền hình Nam Phi hôm thứ Hai.
Theo DPA, sau khi đoạn phim này được chiếu trước công chúng, Đại Sứ Trần Duy Thi của Việt Nam tại Nam Phi cho hay bà Mộc Anh đã bị gọi lên chất vấn nhưng không nhận là đã làm điều gì sai trái. Tin của AP cho biết bà Anh chối là không hề mua sừng tê giác nhưng nhìn nhận là đã nhận hộ 3 sừng tê giác cho hai người Việt khác.
Tin cho hay: Đại Sứ Thi ngỏ ý tiếc là bà Anh đã không kiểm soát được lòng tham của mình. Đại sứ Thi nói thêm rằng vụ này đã làm hoen ố hình ảnh của Việt Nam trước quốc tế.
Cũng tin AP cho biết nhật báo Mail And Guardian của Nam Phi trích lời một thành viên dấu tên trong nhóm điều tra của chính phủ Nam Phi tiết lộ rằng nhân viên thuộc đại sứ quán Việt Nam đã bị nghi ngờ dính líu vào các vụ buôn lậu sừng tê giác và sử dụng các túi ngoại giao để đưa lậu sừng tê giác về vùng Viễn Đông. 


Ý kiến độc giả: haythacmac TP HCM
Qua các sự kiện như tuyển chọn cô dâu VN cho ĐL, HQ; đòi hối hộ tại dự án đại lộ Đông Tây TPHCM; CH Séc ngưng cấp visa và buôn lậu tại sứ quán ở CH Nam Phi thì có lẽ lời phát biểu của ĐTGM Ngô Quang Kiệt xuất phát từ cảm nhận buồn đến xót xa của một người yêu nước, lo cho tương lai đất nước và đã nói lên sự thật. Tôi đang ở trong nước cũng đã cảm thấy xấu hổ với những chuyện như vậy chứ đừng nói đi ra nước ngoài.

Bây giờ, một nhân viên thuộc toà Đại Sứ VN bị bắt quả tang tại Nam Phi đi buôn lậu. Cả thế giới biết. Viên Đại sứ Trần Duy Thi không thể bao che được, đành thú nhận: "Chuyện này rất nghiêm trọng. Người ta quay hình cả lá cờ Việt Nam như thế. Quá nhục nhã!"
Vậy thì lời dạy của Đức TGM Ngô Quang Kiệt có đáng cho Đảng CSVN suy nghĩ lại không? Xin đọc bản tin của Đài BBC.