Home Tin Tức Thời Sự Một hiện tượng đáng quan tâm là có tới 500,000 di dân bất hợp pháp vẫn sống ở Mỹ dù có lệnh trục xuất

Một hiện tượng đáng quan tâm là có tới 500,000 di dân bất hợp pháp vẫn sống ở Mỹ dù có lệnh trục xuất PDF Print E-mail
Tác Giả: Cali Today News -   
Thứ Bảy, 15 Tháng 11 Năm 2008 08:13

Nov 14, 2008


Zeituni Onyango là một trường hợp điển hình vì bà chính là cô họ của tân TT Obama, đã xin tị nạn ở Hoa Kỳ từ Kenya nhưng bị từ chối và 4 năm sau lệnh trục xuất, bà vẫn còn ở lại Mỹ.

Chuyện này làm người ta để ý tới những ngươì có cùng hoàn cảnh như bà Onyango và ở Hoa Kỳ ngày nay có tới nửa triệu cư dân bất hợp pháp, dù đã nhận lệnh trục suất vẫn ở lại Mỹ.

 

Di dân Guatemala bị trục xuất
khỏi Hoa Kỳ, chờ nhập cảnh lại
vào cố quốc. Photo courtesy: AFP

Sở Di Trú Mỹ cho hay hiện nay có tới 100 biệt đội về Di Trú đang hoạt động khắp Hoa Kỳ chuyên nhắm vào đối tượng này. Họ đã bắt tới 34,000 người, tức gần gấp đôi con số bị bắt năm 2006.
Những người gọi là “fugitive aliens” là những người xin tị nạn trên đất Mỹ nhưng bị từ chối và bị lệnh phải rời Mỹ. Có nhiều người lại không chịu ra trình diện trước tòa để trình bày trường hợp của mình.
Các viên chức chính phủ cho hay họ đã làm hết sức mình, dù ngân sách và số nhân viên hạn hẹp, để làm sao bắt cho được những di dân bất hợp pháp mà lại phạm tội hình sự nặng ở Mỹ.
Trong năm 2007, toàn Hoa Kỳ có khoảng 11 triệu di dân bất hợp pháp sinh sống. Theo ICE, chính phủ Mỹ đã bắt giam và trục suất gần 350,000 người.