Home Tin Tức Thời Sự Quốc Hội VN: Chất vấn Thủ Tướng và các Bộ

Quốc Hội VN: Chất vấn Thủ Tướng và các Bộ PDF Print E-mail
Tác Giả: RFA-11-11-2008   
Thứ Tư, 12 Tháng 11 Năm 2008 15:16

Phiên chất vấn đầu tiên của Quốc Hội Việt Nam ngày hôm qua liên quan đến các đề tài môi trường và nông nghiệp tràn ngập những câu hỏi từ các đại biểu gởi đến cho phía hành pháp.

Cụ thể, theo bản tin của tờ Sài Gòn Giải Phóng, các đại biểu Quốc hội đã gởi khoảng 300 câu chất vấn, trong đó 43 câu dành cho Thủ Tướng, 50 câu cho Bộ Công Thương, và 30 câu cho Bộ Tài Nguyên – Môi Trường.

Đối với Bộ Tài Nguyên – Môi Trường, vấn đề được các đại biểu quan tâm là chuyện công ty Vedan. Các đại biểu truy vấn liên tục, với câu hỏi: tại sao Vedan vẫn hoạt động, giữa Bộ và tỉnh Đồng Nai, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Ông Bộ Trưởng Phạm Khôi Nguyên trả lời, dẫn theo báo Sài Gòn Giải Phóng, rằng  “Ô nhiễm môi trường do lịch sử để lại.”

Về phía Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, vấn đề quyết định ngừng ký các hợp đồng xuất khẩu gạo, gây thiệt hại nặng cho nông dân, được xem là nóng nhất.

Trong phần trả lời, Bộ Trưởng Cao Đức Phát có nói rằng, “chính phủ mong làm lợi cho bà con nông dân, nhưng trường hợp đặc biệt cũng phải cân nhắc đại cục, ổn định xã hội, đất nước.”

Và có lẽ, lần đầu tiên một Bộ Trưởng trả lời chất vấn đã dám nhận trách nhiệm và kỷ luật. Vẫn theo Sài Gòn Giải Phóng, ông Cao Đức Phát có phát biểu, rằng ông “nhận trách nhiệm trước chính phủ và Quốc Hội,” và rằng ông “xin nhận mọi hình thức kỷ luật của Quốc Hội theo luật pháp.”