Home Tin Tức Thời Sự Phe Dân chủ Mỹ muốn cứu ngành xe hơi

Phe Dân chủ Mỹ muốn cứu ngành xe hơi PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC News   
Thứ Tư, 12 Tháng 11 Năm 2008 13:22

Các lãnh đạo đảng dân chủ hiện chiếm đa số tại lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ cho biết đang tìm cách đưa ra một chương trình cứu nguy cho ngành sản xuất xe hơi.

Hạ nghị sỹ Dân chủ Barney Frank nói dự thảo của ông sẽ bao gồm khoản cho các nhà sản xuất ô tô vay 25 tỷ đôla.

Ông nói số tiền này sẽ được lấy từ gói tài chính 700 tỷ đôla mà Hạ viện đã thông qua.

Ba tập đoàn xe hơi hàng đầu của Mỹ đang giảm doanh thu

Thế nhưng bộ trưởng Tài chính Henry Paulson tuyên bố gói cứu trợ này chỉ dành riêng cho lĩnh vực tài chính.

Hôm thứ Tư ông Paulson nói các biện pháp cứu nguy rõ ràng đã "giúp bình ổn" hệ thống tài chính Hoa Kỳ.

Vận động hậu trường

Ba tập đoàn sản xuất xe hơi hàng đầu nước này là Ford, General Motors và Chrysler - đều đang bị sụt giảm mạnh về doanh thu.

Nghị sỹ Frank, người hiện giữ chức chủ tịch Ủy ban Tài chính của Hạ viện, đã đề xuất thông qua dự thảo cứu nguy ngành xe hơi và việc bỏ phiếu có thể sẽ diễn ra ngay thứ Năm tuần tới.

Thứ Tư tuần sau, đại diện các công ty xe hơi sẽ có cơ hội trình bày về các vấn đề của mình khi ra điều trần trước Ủy ban Tài chính Hạ viện.

Người phát ngôn cho ông Frank, dân biểu tiểu bang Massachusetts, cho hay đề xuất của ông sẽ cho phép chính phủ mua cổ phần trong các công ty sản xuất xe hơi để đổi lấy tiền cho vay.

Ông nói điều này sẽ giúp cho các công ty vốn đang phải cắt giảm tiền lương của các lãnh đạo cũng như cổ tức.

Lãnh đạo các công ty ô tô và các nghiệp đoàn đang vận động một cách tích cực cho kế hoạch cứu nguy nói trên, đồng thời đưa ra cảnh báo rằng nếu không có biện pháp sớm thì dù chỉ một trong ba tập đoàn xe hơi lớn phá sản, kinh tế Hoa Kỳ cũng sẽ phải chịu hậu quả nặng nề.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói hôm thứ Ba: "Hạ viện và chính phủ ông Bush cần có biện pháp tức thời để ngăn chặn việc phá sản của các công ty sản xuất xe hơi."

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến phản đối việc cứu nguy ngành công nghiệp ô tô.

 

DIỄN TIẾN CỨU NGUY TÀI CHÍNH

3/10 - Hạ viện thông qua gói biện pháp 700 tỷ đôla

14/10 - Chính phủ loan báo mua cổ phần các nhà băng tổng trị giá 250 tỷ đôla

10/11 - Chính phủ mua cổ phần của hãng bảo hiểm AIG trị giá 40 tỷ đôla

Thượng nghị sỹ tiểu bang Alabama Jeff Sessions, người theo đảng Cộng hòa, đặt câu hỏi: "Một khi chúng ta đang từ chỗ hỗ trợ ngành tài chính chuyển sang các công ty riêng lẻ trong các ngành khác thì đâu là giới hạn cho các biện pháp cứu nguy?"

Đầu tháng Mười, Tổng thống George W Bush đã ký đạo luật cho phép ba tập đoàn xe hơi lớn tiếp cận khoản vay lãi suất thấp trị giá 25 tỷ đôla, được Chính phủ hậu thuẫn.

Thế nhưng phe Dân chủ nói khoản tiền này là để giúp các công ty chế tạo xe hơi thân thiện với môi trường chứ không phải để cứu họ khỏi bờ vực phá sản.

Tuần trước General Motors loan báo thua lỗ 4,2 tỷ đôla trong quý ba năm nay và cảnh báo khó khăn trầm trọng trong năm 2009 nếu thị trường không được cải thiện. Tập đoàn này cũng lên kế hoạch cắt giảm 5.400 việc làm.

Về phần mình, hãng Ford cũng cho hay đã lỗ 2,98 tỷ đôla trong quý ba.

Doanh thu của hãng GM giảm 45% trong tháng Mười so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giảm 30% tại Ford và 35% tại Chrysler.