Home Tin Tức Thời Sự Chính sách quân sự Mỹ ở Châu Á-Thái bình dương có thay đổi không?

Chính sách quân sự Mỹ ở Châu Á-Thái bình dương có thay đổi không? PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Ba, 11 Tháng 11 Năm 2008 13:09

     Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại vùng châu Á-Thái bình dương nói ông không dự đoán sẽ có bất cứ thay đổi lớn nào trong chính sách quân sự của Hoa Kỳ trong vùng, khi ông Barack Obama nhậm chức Tổng Thống vào tháng Giêng năm tới. Từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Thông tín viên Al Pessin tường thuật như sau.

Tư lệnh các Lực lượng Hoa Kỳ tại Châu Á - Thái bình dương, Đô đốc Timothy Keating, nói ông chưa gặp ông Obama, nhưng ban tham mưu của ông đang chuẩn bị các tài liệu để đệ trình lên Tổng thống tân cử và các quan chức cấp cao khác để bảo đảm họ hiểu các quan điểm của ông về mặt chiến lược cho khu vực này.

Đô đốc Keating nói: “Chúng tôi đang triển khai hàng loạt phúc trình cho tân Bộ trưởng Quốc phòng, tân Bộ trưởng Ngoại giao, tân Tổng thống và Phó Tổng thống, Cố vấn An ninh Quốc Gia, để nêu bật tầm quan trọng của khu vực châu Á Thái bình dương. Tôi tin rằng Tổng thống tân cử Obama và các Bộ Trưởng trong nội các của ông hiểu rõ tầm quan trọng của khu vực do chúng tôi đảm trách.”

Nói chuyện với báo chí tại New York trong tuần này, đô đốc Keating nói ông không đề nghị bất cứ thay đổi đáng kể nào và cũng không dự kiến chính quyền mới sẽ đòi hỏi bất cứ thay đổi lớn nào.

Quân đội Hoa Kỳ rõ ràng đang dồn phần lớn nỗ lực vào các cuộc chiến ở IraqAfghanistan, tuy nhiên Đô đốc Keating nhận định rằng trong dài hạn, ông tin rằng các quyền lợi chiến lược của Mỹ sẽ chuyển về phương đông.

Đô đốc Keating giải thích: “Nếu quí vị nhìn vấn đề từ nhiều khía cạnh như kinh tế, nhu cầu năng lượng, các quan tâm về môi sinh, giáo dục, y tế, và về khả năng quân sự, thì theo thiển ý, một sự kiện không thể nhầm lẫn được là trọng tâm sẽ tiếp tục chuyển sang khu vực châu Á-Thái bình dương. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì trong khả năng để trình bày cho tân Tổng thống và nội các dưới quyền ông tầm quan trọng của khu vực châu Á Thái bình dương, và tôi tin chắc rằng quan điểm của chúng tôi sẽ dễ dàng được tiếp nhận.”

Đô đốc Keating, vốn đã nắm quyền chỉ huy Bộ tư lệnh quân sự vùng lớn nhất của Hoa Kỳ trong gần 2 năm nay, lưu ý rằng Tổng thống tân cử Obama đã trải qua một thời niên thiếu của ông ở Indonesia và Hawaii, do đó ông tin rằng vị Tổng tư lệnh tương lai của Hoa Kỳ biết nhiều về các vấn đề liên quan đến khu vực châu Á Thái bình dương.